ศาลฎีกายืนยกฟ้องรมว.คลังกับพวกสั่งพักงานมิชอบ

ศาลฎีกายืนยกฟ้องรมว.คลังกับพวกสั่งพักงานมิชอบ

ศาลฎีกายืนยกฟ้องรมว.คลังกับพวกสั่งพักงานมิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง 'สมหมาย' รมว.คลัง กับพวก รวม 5 คน สั่งพักงาน อดีตรอง ผอ.ไทยเดินเรือฯ ชี้ เป็นการทำตามหน้าที่

ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่ นายทัศพงศ์ วิชชุประภา อดีตรองผู้อำนวยการ บริษัทไทยเดินเรือทะเล จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับพวก ซึ่งเป็น กรรมการบริษัทไทยเดินเรือฯ เป็นจำเลยในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขอให้ลงโทษฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของเจ้าพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 11


จากกรณีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2547 จำเลยทั้งห้า ในขณะนั้น นายสมหมายเป็นปลัดกระทรวงการคลัง และจำเลยอีก 4 คน เป็นกรรมการบริษัทไทยเดินเรือฯ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีมติให้พักงานโจทก์โดยการอาศัยบัตรสนเท่ห์กล่าวหาโจทก์ทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งที่ยังอยู่ในขั้นตอนสอบข้อเท็จจริงจากบัตรสนเท่ห์ ต่อมาคณะกรรมการสอบสวนมีความเห็นว่า โจทก์มิได้ทุจริตเห็นควรยุติเรื่องโดยรายงานสรุปความเห็นให้จำเลยทราบ แต่พวกจำเลยกลับมิได้ดำเนินการอย่างไรกับโจทก์ที่ถูกสั่งพักงานไป ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ต้องพักงานไปถึง 8 เดือน ทำให้ขาดรายได้


โดยศาลฎีกา พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คน ขณะที่นายสมหมายกับพวก เดินหลบสื่อ ออกทางประตูด้านหลังศาลแล้วเดินทางกลับ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook