ประกาศกฎกระทรวงนายกฯเพิ่มอำนาจสันติบาล

ประกาศกฎกระทรวงนายกฯเพิ่มอำนาจสันติบาล

ประกาศกฎกระทรวงนายกฯเพิ่มอำนาจสันติบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศใช้แล้ว! กฎกระทรวง 'นายกฯประยุทธ์' เพิ่มอำนาจ 'สันติบาล' ลุยหมายค้น-จับตาม ป.วิอาญาได้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ (26 ก.พ.) กฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่น ในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 10 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน 8) ของ (ก) ของ (14) ของ 2. กองบัญชาการ ในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ.2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “8) ปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายว่าด้วยสัญชาติ และกฎหมายอื่นที่ให้มีอํานาจหน้าที่หรือดําเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (ข) และ (ค) ของ (14) ของ 2. กองบัญชาการ ในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “(ข) กองบังคับการตํารวจสันติบาล 1 มีอํานาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

1) ดําเนินการเกี่ยวกับงานด้านการข่าวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัย ต่อความมั่นคงของประเทศในเขตอํานาจการรับผิดชอบ
2) ดําเนินการเกี่ยวกับงานดําเนินกรรมวิธีข่าวกรอง
3) ปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
4) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

(ค) กองบังคับการตํารวจสันติบาล 2 มีอํานาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
1) ดําเนินการเกี่ยวกับงานด้านการข่าวเฉพาะด้าน งานการข่าวอาชญากรรมข้ามชาติ การก่อการร้ายสากล งานการข่าวระหว่างประเทศ ตลอดจนการประสานงานการข่าวระหว่างประเทศ
2) ปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
3) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (จ) ของ (14) ของ 2. กองบัญชาการ ในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

ประกาศใช้แล้ว! กฎกระทรวง "นายกฯประยุทธ์" เพิ่มอำนาจ "สันติบาล" ลุยหมายค้น-จับตาม ป.วิอาญาได้

“(จ) กองบังคับการตํารวจสันติบาล 4 มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
1) ดําเนินการเกี่ยวกับงานวางแผน กําหนดหัวข้อข่าว รวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ ประมวลผลและประเมินสถานการณ์ข่าวกรอง รวมถึงงานการผลิต และกระจายข่าวกรองของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ
2) ปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
3) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย”

ให้ไว้ ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

...

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากในปัจจุบันส่วนราชการระดับ กองบังคับการในสังกัดกองบัญชาการตํารวจสันติบาลไม่มีอํานาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นเหตุให้เมื่อมีเหตุจําเป็นที่จะต้องทําการค้นโดยเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการดังกล่าวไม่สามารถขอออกหมายค้นได้ ทําให้การปฏิบัติงานสืบสวนหาข่าวเป็นไปอย่างล่าช้าและขาดความคล่องตัว ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจตามอํานาจหน้าที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น สมควรแก้ไขเพิ่มเติมอํานาจหน้าที่ของส่วนราชการระดับกองบังคับการในสังกัดกองบัญชาการตํารวจสันติบาลที่มีหน้าที่สืบสวนให้สามารถปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาได้ จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook