มหาเถรฯ รับรองมติชี้แจงกรณี ธัมมชโย ไม่อาบัติปาราชิก

มหาเถรฯ รับรองมติชี้แจงกรณี ธัมมชโย ไม่อาบัติปาราชิก

มหาเถรฯ รับรองมติชี้แจงกรณี ธัมมชโย ไม่อาบัติปาราชิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 6/2558 ซึ่งมี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธาน โดยการประชุมวันนี้ (27 ก.พ.) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะโฆษกมหาเถรสมาคม เป็นผู้แถลงผลการประชุม

โดยระบุว่า กรณีพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชกรณีให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก ซึ่งมติที่ประชุมในขณะนั้นเมื่อปี 2542 ไม่ได้ระบุว่าพระธัมมชโยต้องอาบัติปาราชิก และมติเป็นที่ยุติลงไปแล้ว ไม่รื้อฟื้นขึ้นมาตรวจสอบใหม่ เพราะผิดต่อหลักธรรมวินัย ระบุว่าให้การสอบอธิกรณ์นั้นเป็นอันสิ้นสุด ไม่เช่นนั้นกรรมการมหาเถรสมาคมจะต้องอาบัติปาราชิกไปด้วย

ส่วนการประชุมพนักงานสอบสวนติดตามคดีทุจริตเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ที่มีความเสียหายกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท พ.ต.ท.สมบูรณ์ ผู้บัญชาการ สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตั้งชุดติดตามคดี 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่หนึ่ง ติดตามร่องรอยเส้นทางการเงิน, ชุดที่สอง ติดตามการทำบัญชี, ชุดที่สาม ทีมด้านกฎหมาย ตรวจสอบ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์, ชุดที่สี่ ติดตามทรัพย์สิน และ ชุดที่ห้า รวบรวมหลักฐานต่างๆและสรุปสำนวนคดี

จากการตรวจสอบทรัพย์สิน พบการถ่ายเททรัพย์ออกไป 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มวัดพระธรรมกายและกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับวัด, กลุ่มบริษัทเอส ดับบลิวโฮดิ้ง, กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์มงคลเศรษฐี, กลุ่มมูลนิธิรัชประชา, กลุ่มญาติธรรมและ กลุ่มที่รับค่าใช้จ่ายที่มีมูลหนี้ถูกต้อง

ขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร สรุปยอดทางการเงิน เพื่อดูว่าเช็ค 13 ฉบับ จำนวน 731 ล้านบาท ถูกกระจายไปที่ใครบ้างในวัดพระธรรมกาย หลังจากตรวจสอบเส้นทางการเงินเข้าออก กรมสอบสวนคดีพิเศษจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพระธรรมชโย

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ไทยพีบีเอส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook