สุจิตห่วงกมธ.ถูกวิจารณ์นายกฯคนนอกยันเพื่อชาติ

สุจิตห่วงกมธ.ถูกวิจารณ์นายกฯคนนอกยันเพื่อชาติ

สุจิตห่วงกมธ.ถูกวิจารณ์นายกฯคนนอกยันเพื่อชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุจิต บุญบงการ' ย้ำ นายกรัฐมนตรี มาจากการเลือก ของ ส.ส. เป็นคนนอกได้ พร้อมระบุกังวลที่ถูกวิจารณ์การทำงาน ยันทำเพื่อบ้านเมือง

นายสุจิต บุญบงการ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของเรื่องที่มีการยกแขวนไว้ ว่า บางเรื่องก็พิจารณาผ่านไปแล้วแต่ก็ยังเหลืออีกบางเรื่องที่จะต้องยกแขวนไว้ เนื่องจากมีกรรมาธิการฯ บางคนติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมได้ ส่วนในประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นไปตามกรอบที่เคยตกลงกันไว้ คือนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งจะเลือกจาก ส.ส. ด้วยกันหรือบุคคลภายนอกก็ได้ ด้านนายกรัฐมนตรีคนนอกในยามที่บ้านเมืองเกิดการวิกฤตนั้น ไม่ได้มีการระบุไว้ปล่อยให้เป็นไปตามพลวัตทางการเมือง ที่เมื่อเกิดภาวะวิกฤตขึ้นสังคมก็จะบีบบังคับให้ ส.ส. ให้ต้องเลือกบุคคลมีความรู้ ความสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤต
ซึ่งอาจจะเป็น ส.ส. หรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ เพราะเป็นการคำนึงถึงศักดิ์ศรีและเป็นการให้เกียรติ ไว้ใจกับ ส.ส. ในการเลือกบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเหมาะสมตามกาละเทศะ แต่หากเลือกบุคคลภายนอกเข้ามาก็จะเป็นหน้าที่ของ ส.ส. ที่จะต้องอธิบายกับสังคมให้ได้ว่าทำไมต้องเลือกบุคคลภายนอกมา

ทั้งนี้ นายสุจิต กล่าวว่า มีความกังวลในการทำงาน หลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน แต่ก็พยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อบ้านเมือง ซึ่งอาจจะมีคนไม่ชอบและไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ขอให้ดูในภาพรวมของรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ อย่าหยิบมาแค่บางมาตรา เพราะถือว่าไม่เป็นธรรมกับกรรมาธิการฯ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook