บวรศักดิ์เสียดาย ทิชาลาออกกมธ.รธน. เชื่อมีจุดยืน

บวรศักดิ์เสียดาย ทิชาลาออกกมธ.รธน. เชื่อมีจุดยืน

บวรศักดิ์เสียดาย ทิชาลาออกกมธ.รธน. เชื่อมีจุดยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บวรศักดิ์ อุวรรณโณ' เสียดาย 'ทิชา' ลาออก กมธ.รธน. เชื่อมีจุดยืน ดีใจได้ร่วมทำงาน ขณะที่ เจ้าตัวโพสต์เฟซบุ๊ก บอกสาเหตุการลาออก พร้อมขอโทษกับการตัดสินใจ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเสียดายจากกรณีที่ นางทิชา ณ นคร ได้ยื่นหนังสือลาออกจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งการตัดสินใจเช่นนี้ ห้ามกันไม่ได้ พร้อมยืนยันไม่ทราบเหตุผลการลาออก ให้ถามเจ้าตัวเอง แต่เชื่อว่า มีจุดยืนจึงแสดงความในใจด้วยการลาออก ทั้งนี้ ดีใจที่ทำงานร่วมกัน และ นางทิชา เป็นคนเสียสละ ช่วยเหลือเยาวชนมาโดยตลอด ส่วนบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กำหนดไว้ว่า หากมีกรรมาธิการยกร่างฯ พ้นจากตำแหน่ง ให้ กรรมาธิการฯ ที่เหลืออยู่ปฏิบัติกันที่ต่อไป แต่ให้ ประธาน สปช. แต่งตั้ง กรรมาธิการยกร่างฯ เข้าไปเพิ่มเติม ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ลาออก ซึ่งจะใช้วิธีเลื่อนลำดับ สมาชิก สปช. ลำดับถัดไปขึ้นมา และในกรณีที่มีสมาชิก สปช. ลาออกให้เป็นอำนาจของ สปช. วินิจฉัยร่วมกันว่าจะต้องสรรหาบุคคลเข้าเพิ่มเติมหรือไม่

 

'คำนูณ' เผย พิจารณาร่าง รธน.ไปแล้ว 310มาตรา

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญรายมาตราจนถึงขณะนี้พิจารณาไปแล้ว 310 มาตรา ซึ่งมากกว่าปี 2550 จำนวน 1 มาตรา แต่ยังไม่มากเหมือนในปี 2540 ที่มีถึง 329 มาตรา โดยใน 310 มาตรา เป็นเนื้อหาสารัตถะบททั่วไปจนถึงบทสุดท้าย ส่วนบทเฉพาะกาลมีไม่ต่ำกว่า 10 มาตรา จากนั้น เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จทั้งหมด จะเริ่มทบทวนทีละมาตราอีกครั้ง ก่อนสรุปนำส่งร่างแรกให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2-3 มีนาคม คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะงดการประชุม เพื่อให้กรรมาธิการที่เป็นสมาชิก สปช. ร่วมประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ เพราะมีความสอดคล้องกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ และจะนัดประชุมคณะกรรมาธิการฯ อีกครั้ง ในวันที่ 5 มีนาคม นี้

นอกจากนี้ นายคำนูณ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ นางทิชา ณ นคร ลาออก จากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิก สปช.

 

ทิชา ณ นคร โพสต์เฟซบุ๊กบอกสาเหตุลาออก พร้อมขอโทษกับการตัดสินใจ

นางทิชา ณ นคร โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุผลที่ต้องลาออกจากสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุถึงการเข้ามาทำหน้าที่ทั้ง 2 ตำแหน่ง และยอมรับว่า ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าทำเป็น สมาชิก สปช. แต่เพราะมีผู้ใหญ่ร้องขอจึงตกลง โดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเรื่องเอกสารทั้งหมด จากนั้น ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หลังปฏิบัติหน้าที่ ได้เพียง 4 เดือน กลับพบว่าเพียงพอแล้ว สำหรับภาวะปลาผิดน้ำ พร้อมกล่าวขอโทษ และขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook