มานิจย้ำต้องมีนายกคนนอกหากวิกฤตสกัดสส.เลือกพวก

มานิจย้ำต้องมีนายกคนนอกหากวิกฤตสกัดสส.เลือกพวก

มานิจย้ำต้องมีนายกคนนอกหากวิกฤตสกัดสส.เลือกพวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำ ต้องมีนายกฯ คนนอกแก้วิกฤตประเทศ ป้องกัน ส.ส.เลือกพวกเดียวกัน ไม่หวั่นคนต้าน ยืนยันทำความเข้าใจได้

นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธาน คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยได้ย้ำถึงการบรรจุในร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นนายกรัฐมนตรีมาจากบุคคลภายนอกว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ เสียงส่วนใหญ่ทบทวนพิจารณาเรื่องนี้กันอย่างดีแล้วว่า ควรจะให้มีนายกฯ คนนอกเข้ามาแก้ไขวิกฤตในยามบ้านเมืองเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันกลุ่ม ส.ส. เลือกพวกเดียวกัน เพราะจะเป็นชนวนทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายและก่อให้เกิดการชุมนุมเหมือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ยืนยันไม่หวั่นกลุ่มต่อต้าน มั่นใจสามารถทำความเข้าใจกันได้ พร้อมระบุ หากใครไม่เห็นด้วยกับประเด็นนายกฯ คนนอก ก็ไม่จำเป็นต้องเลือก 

อย่างไรก็ดี ในชั้นกรรมาธิการเตรียมเสนอประเด็นนี้ต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และทางคณะรัฐมนตรี พิจารณาอีกครั้ง ในวันที่ 17 เมษายน นี้

ส่วนกรณีการเลือก นายนันทวัฒน์ บรมานันท์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาแทน นางทิชา ณ นคร ซึ่งลาออกจากการเป็นสมาชิก สปช. หรือไม่ ยังไม่ขอระบุตัวบุคคล โดยจะนัดหารือเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

 

วรชัยขอประยุทธ์ดูปมนายกคนนอกห่วงต้านแรง

นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยอยากขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาพิจารณาการยกร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา นายกฯ ว่า ควรสอบถามความคิดเห็นของประชาชนก่อนว่าต้องการให้มีนายกฯ ที่มาจากคนนอกเข้ามาแก้วิกฤตประเทศหรือไม่ เพราะเป็นห่วงประชาชนจะไม่ยอมรับและเกิดการชุมนุมต่อต้านขับไล่ซ้ำอีก

ขณะเดียวกันหวั่นใจอาจไม่ช่วยให้ประเทศเดินหน้า โดยเฉพาะการยกร่างเกี่ยวกับที่มา นายกฯ ที่มา ส.ว. ซึ่งจะทำให้รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ตามระบอบอย่างแท้จริง

ด้าน นายคณวัฒน์ วศินสังวร อดีตรองหัวหน้าพรรคและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เห็นสอดคล้องกัน โดยเสนอแนะไปทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ควรทำประชามติก่อนจะบรรจุเรื่องดังกล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

นพ.วันชัยเชื่อกมธ.ยอมปรับนายกฯคนนอก-สว.สรรหา

น.พ.วันชัย วัฒนศัพท์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงการที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จากหลายฝ่ายถึงกรณี กมธ.ยกร่าง รธน. ที่ให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวน 200 คน มาจากการสรรหาทั้งหมด และบุคคลที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการเลือกตั้งสามารถเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่คนในสังคมจะมีความเห็นที่หลากหลาย แต่อยากให้มองในส่วนของกระบวนการและเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ส.ว. หากเข้ามาทำหน้าที่แล้วไม่ฟังเสียงของประชาชนก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ โดยเฉพาะขณะนี้มีการตรวจสอบจากภาคประชาชนที่เป็นไปอย่างเข้มแข็ง

นอกจากนี้ มองว่าข้อเสนอดังกล่าวของ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูณ ได้ผ่านการพิจารณาแล้วจากหลายแนวทาง เพียงแต่ต้องกำหนดแนวทางที่ชัดเจนและวิธีแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ใช่เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมรับแนวทางดังกล่าวเชื่อว่า กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะรับฟังและทำการปรับเปลี่ยนแก้ไขต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook