สปช.ถกรับรองหลักการ3เรื่องร่างพ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรม

สปช.ถกรับรองหลักการ3เรื่องร่างพ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรม

สปช.ถกรับรองหลักการ3เรื่องร่างพ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'น.พ.พลเดช' ระบุ วันนี้ สปช.จะรับรองหลักการ 3 เรื่องของร่าง พ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ก่อนเสนอ ครม.

นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอรายงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติว่า ในวันนี้คณะกรรมาธิการจะนำเสนอรายงานฉบับที่ 2 ต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นการจัดทำเพิ่มเติมตามข้อเสนอแนะที่สมาชิก สปช. ได้อภิปรายในการประชุมขั้นหลักการในวาระแรก เพื่อให้รายงานเกิดความสมบูรณ์มากขึ้น พร้อมกันนี้เสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ.... โดยตนจะเป็นผู้นำเสนอรายงานฉบับดังกล่าวก่อนจะเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายและลงมติ

โดยการลงมติในวันนี้จะเป็นการรับรอง 3 เรื่อง คือ รับรองหลักการรายงานฉบับที่ 2 รับรองหลักการร่าง พ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และรับรองเพื่อรับเรื่องดังกล่าวนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของการจัดตั้งสมัชชาคุณธรรมเพื่อต้องการให้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาคุณธรรมจริยธรรม เนื่องจากเครื่องมือที่ประเทศไทยมีอยู่ขณะนี้นั้นเอาผิดได้เฉพาะบุคคลที่หลักฐานว่ากระทำความเท่านั้น โดยไม่มีเจตนาที่จะตั้งหน่วยงานดังกล่าวมาแทนสำนักงานคณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ถูกยุบรวมกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแต่อย่างใด เพียงแต่หวังให้เข้ามาทำงานร่วมกันกับองค์กรอิสระเท่านั้น เพราะสมัชชาคุณธรรมถือเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจแบบอ่อนที่ทำหน้าที่ในการตรวจและรวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัดจองผู้กระทำความผิดพิจารณาจัดการต่อไป โดยไม่มีอำนาจในการพิจารณาถอดถอนใครออกจากตำแหน่ง

พร้อมกันนี้ น.พ.พลเดช กล่าวว่า ในการจัดทำงานและร่าง พ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรม ได้มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นที่ปรึกษา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสมัชชาคุณธรรมนูญควรจะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญโดยให้เป็นองค์กรอิสระ แต่หากถึงที่สุดแล้ว จะบัญญัติให้สมัชชาคุณธรรมเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญก็จะทำให้มีอำนาจมากยิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook