นายกฯปธ.ถก คนร. ที่ประชุมเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์

นายกฯปธ.ถก คนร. ที่ประชุมเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์

นายกฯปธ.ถก คนร. ที่ประชุมเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี นั่งประธานประชุม คนร.'กุลิศ' แถลงเห็นชอบ แผนยุทธศาสตร์กำหนดทิศทางรัฐวิสาหกิจ ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมรัฐ ขอเพิ่มเงินลงทุนโครงการพัฒนาระบบสายส่ง กฟภ. 2,878 ล้านบาท

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. ซึ่งมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์กำหนดทิศทางรัฐวิสาหกิจ โดยเห็นชอบการปรับแนวทางโครงสร้างอุตสาหกรรมของรัฐวิสาหกิจในสาขาพลังงานและขนส่ง โดยให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการบินของประเทศ สร้างความชัดเจนในการกำกับดูแลระบบรางของประเทศ โดยจัดตั้งกรมพัฒนาโครงสร้างระบบราง พร้อมแยกบทบาทและภารกิจของกรมการขนส่งทางบกและบริษัท ขนส่ง จำกัด ออกจากกัน ส่วนอุตสาหกรรมพลังงาน ให้มีการรวมศูนย์ของ Policy-maker ด้านพลังงานเพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานด้านพลังงานอย่างแท้จริง

 

เห็นชอบปรับรัฐวิสาหกิจแบ่ง2หน่วยงาน-กฟภ.ขอเพิ่ม2,878ล้านบาท

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. เห็นชอบในหลักการแนวทางการปรับปรุงการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ โดยให้มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่คล้ายเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจของลักษณะรวมศูนย์ โดยแบ่งเป็นสองหน่วยงาน คือ บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ พร้อมมอบหมายให้คณะอนุกรรมการศึกษารายละเอียดและยกร่างกฎหมาย โดยประกอบด้วยส่วนสำคัญ คือ ส่วนที่หนึ่งการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจทุกแห่งในภาพรวมที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนกลยุทธ์รัฐวิสาหกิจ การแต่งตั้งและถอดถอนคณะกรรมการและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ และส่วนที่สอง การจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ที่เป็นแนวทางการสรรหาคณะกรรมการบรรษัทฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุม คนร. เห็นชอบการขอปรับเพิ่มเงินลงทุน โครงการพัฒนาระบบสายส่งของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. วงเงิน 2,878 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการเพิ่มศักยภาพการจ่ายไฟฟ้าให้รองรับความต้องการการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ต่าง ๆของประเทศ โดยให้ใช้เงินกู้ภายในประเทศ 2,158 ล้านบาท เงินรายได้ กฟภ. 720 ล้านบาท

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook