ศิริราชแถลงมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่5รายเสียชีวิต1ราย

ศิริราชแถลงมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่5รายเสียชีวิต1ราย

ศิริราชแถลงมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่5รายเสียชีวิต1ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.พ.ศิริราช แถลงกรณีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในโรงพยาบาลศิริราช มีผู้ป้วยนอนรักษาตัว 5 คน เสียชีวิต 1 คนเพราะการดื้อยา

ศ. ดร.น.พ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงถึงกรณีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในโรงพยาบาลศิริราช ว่า หลังจากมีข่าวว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ จนถึงขณะนี้ ทางโรงพยาบาลพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ A(H3) จำนวน 5 ราย ซึ่งเสียชีวิต 1 ราย แต่ยืนยันว่าเสียชีวิตเพราะติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรงและดื้อยา มีผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นสามารถกลับบ้านได้แล้ว 2 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลได้แยกผู้ป่วยไปยังหอผู้ป่วยแยกโรคแล้ว และพบบุคคลากรของโรงพยาบาลติดเชื้อไวรัส 4 ราย แต่อาการดีขึ้นแล้ว 

ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์สวิสเซอร์แลนด์หรือไม่ แต่เชื้อไวรัสดังกล่าวไม่ได้รุนแรงเหมือนไวรัสตัวอื่นที่พบเจอซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตต่ำมาก โดยขณะนี้วัคซีนที่มีอยู่สามารถบรรเทาความรุนแรงของโรคได้ แต่ไม่สามารถรักษาหรือป้องกันได้ ซึ่งวัคซีนไข้หวัดสายพันธุ์สวิสเซอร์แลนด์จะถูกส่งเข้าประเทศไทยในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้

โดยทางโรงพยาบาลศิริราชได้มีมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้ออย่างเคร่งครัด อาทิ การส่วมหน้ากาก ถุงมือ และทำความสะอาดมือบ่อย ๆ พร้อมมีการตรวจคัดกรองผู้ป่วยทุกราย ทางโรงพยาบาลศิริราชมีคำแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไป ให้ล้างมือเป็นประจำ ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ป่วย และรับประทานอาหารที่ปรุงสุก เพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ หากมีอาการเป็นไข้ อ่อนเพลีย ทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook