ทิชาบอกลาออกผิดหวังสัดส่วนญ.สภาท้องถิ่นปัดต้านคสช.

ทิชาบอกลาออกผิดหวังสัดส่วนญ.สภาท้องถิ่นปัดต้านคสช.

ทิชาบอกลาออกผิดหวังสัดส่วนญ.สภาท้องถิ่นปัดต้านคสช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิก สปช. ทยอยประชุม เพื่อเลือกบุคคลแทน 'ทิชา ณ นคร' ขณะที่เจ้าตัว แถลงสาเหตุลาออก ผิดหวังผลักดันสัดส่วนหญิงสภาท้องถิ่นไม่สำเร็จ ปัดต่อต้าน คสช. แนะปมนายกฯ คนนอกต้องชัด

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น. ล่าสุดสมาชิก สปช. ทยอยเตรียมตัวประชุมแล้ว เพื่อพิจารณาเลือกบุคคลเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแทน นางทิชา ณ นคร ที่ลาออกจากสมาชิก สปช. จึงมีผลให้พ้นจากตำแหน่งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญด้วย และประธาน สปช. ต้องสรรหาแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 15 วัน ขณะเดียวกัน วันนี้ นางทิชา เดินทางมาแถลงข่าวสาเหตุการลาออกที่รัฐสภาด้วยตนเองเป็นครั้งแรก ภายหลังมีกระแสข่าวพาดพิงหลายประเด็น ทั้งนี้ เมื่อคัดเลือกบุคคลแทน นางทิชา แล้ว เตรียมพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ รายงานการพิจารณาของคณะกรรมาธิการปฏิรูปพลังงาน เรื่อง "การส่งเสริม ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย" ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์หลายด้านทั้งระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และผู้บริโภค สามารถช่วยลดมลภาวะและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีบนท้องถนน

 

นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลำดับที่ 91 และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงลาออกจาก 2 ตำแหน่งดังกล่าวว่า หมดศรัทธาที่จะสื่อสารกับกรรมาธิการเสียงข้างมากในประเด็นการเพิ่มพื้นที่ทางการเมืองให้กับเพศหญิง ทั้งในระบบบัญชีรายชื่อและสภาท้องถิ่น ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรรมาธิการผู้หญิงได้ประนีประนอมด้วยการให้ปรับถ้อยคำจากเพศหญิงเป็นเพศตรงข้ามแล้ว แต่กรรมาธิการผู้ชายคัดค้านยังไม่ยอมรับเหตุผล ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ใช่การขัดขวางหรือลดคุณค่าเพศชาย แต่มุ่งหวังเปิดพื้นที่ให้เพศหญิงเข้าไปร่วมขับเคลื่อนสังคมไปสู่ความสมดุลเท่านั้น

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า การลาออกไม่ได้ทะเลาะหรือมีความขัดแย้งกับกรรมาธิการท่านใด ยังทักทายได้ตามปกติ แต่เพื่อแสดงจุดยืนเท่านั้น พร้อมย้ำว่า ไม่มีสังกัดหรือคิดเตรียมการคัดค้านเรื่องใดๆ และไม่ได้มีความคิดจะต่อต้านการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ส่วนประเด็น นายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ ส.ส. ต้องกำหนดให้ชัดเจนหรือมีหลักประกัน เพื่อไม่ให้เป็นการเปิดช่องพิเศษรองรับนายทุนพรรค หรืออำนาจพิเศษอื่นฉวยโอกาสเข้ามา

 

'เลิศรัตน์'รายงานคืบยกร่างรธน.เรื่องระบบลต.

การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้รายงานความคืบหน้าการพิจารณาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญรายมาตราต่อที่ประชุม 

โดย พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกกรรมาธิการฯ ชี้แจงในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและระบบผู้แทนที่ดี 2 เรื่อง คือ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้กำหนดระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมของไทย ประกอบด้วยสมาชิกไม่น้อยกว่า 450 คน แต่ไม่เกิน 470 คน มีสัดส่วนมาจากเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 250 คน ระบบบัญชีรายชื่อ 200 คน ไม่เกิน 220 คน ส่วนที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กำหนดให้มีสมาชิกไม่เกิน 200 คน เลือกตั้งทางอ้อม 5 กลุ่ม อาทิ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา อดีตประธานศาลฎีกา ผู้บัญชาการสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ข้าราชการระดับ 11 เทียบเท่าปลัดกระทรวง รวมถึงจากภาคประชาชน


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

สปช.ถกเลือกกมธ.แทนทิชาลงคะแนนลับเร่งบทเฉพาะกาล

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=602465


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook