ภาพสาวถูกพยาธิไชใบหน้า ระบุเป็นไปได้จากพยาธิตัวจี๊ด

ภาพสาวถูกพยาธิไชใบหน้า ระบุเป็นไปได้จากพยาธิตัวจี๊ด

ภาพสาวถูกพยาธิไชใบหน้า ระบุเป็นไปได้จากพยาธิตัวจี๊ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพของผู้หญิงคนหนึ่งมีเส้นนูนสีแดงคล้ายเส้นเลือดปรากฏอยู่บนใบหน้ายาวมาถึงใต้ขากรรไกรด้านซ้าย โดยระบุข้อความว่าเป็นเส้นทางเดินของพยาธิที่มีสาเหตุมาจากการรับประทานส้มตำปูปลาร้า

ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพัตร อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำข้อมูลการอธิบายของอาจารย์หมอจากเวชศาสตร์เขตร้อน กับภาพรอยพยาธิไชผิวหนัง ว่าเป็นไปได้อาจเกิดจากพยาธิตัวจี๊ด โดยในเฟชบุ๊คของอาจารย์ Jessada Denduangboripant ได้โพสต์กรณีนี้ว่า 

"ภาค 2 ของรูป "รอยพยาธิชอนไชผิวหนัง" .. ไม่แน่ว่าจะมาจาก ปลาร้า อ้าววว!

จากรายการเจาะข่าวเด่นเมื่อคืน อาจารย์หมอจิตติมา จากเวชศาสตร์เขตร้อน ให้ความเห็นว่าเป็นไปได้เหมือนกันว่า รอยพยาธินั้นอาจจะมาจากการกินพยาธิตัวจี๊ดก็ได้ ... โดยอาจารย์หมอบอกว่า ถ้าเป็นพวกพยาธิปากขอ พยาธิเส้นด้าย ที่ไชขึ้นมาจากเท้าที่เหยียบดินนั้น มันไม่สามารถจะชอนไชขึ้นมาถึงหน้าได้ ถ้าจะเป็นไปได้ก็แสดงว่าคนคนนี้เค้าต้องไปนอนเอาหน้าแนบพื้นมา

ส่วนพยาธิตัวจี๊ดนั้นก็เป็นพยาธิตัวกลมอีกชนิดหนึ่งที่ชอนไชไปตามผิวหนังได้ แต่ปรกติแล้วมักจะเห็นเป็นรอยบวมขึ้นมาและรู้สึกแสบจี๊ด ... เรื่องนี้จึงต้องนำผู้ป่วยมาตรวจให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นพยาธิอะไรกันแน่

ผมว่า ไม่ว่ารอยนี้จะมาจากพยาธิชนิดไหนก็ตาม แต่การกินปลาร้าหรืออาหารที่ทำจากสัตว์น้ำจืด ที่ไม่ได้ทำให้สุกนั้น ย่อมมีสิทธิเสี่ยงได้พยาธิหลายชนิดอยู่แล้ว ... ไม่ควรทำครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook