ป.ป.ช.เลื่อนถกถอด250ส.ส.-ศรีสุวรรณยื่นสอบพรเพชร

ป.ป.ช.เลื่อนถกถอด250ส.ส.-ศรีสุวรรณยื่นสอบพรเพชร

ป.ป.ช.เลื่อนถกถอด250ส.ส.-ศรีสุวรรณยื่นสอบพรเพชร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช.เลื่อน พิจารณาสำนวนถอดถอน 250 อดีต ส.ส. ด้านอภิสิทธิ์ ส่งตัวแทนรับทราบข้อกล่าวหา 10 มี.ค. ขณะที่ 'ศรีสุวรรณ' ร้องปปช.ฟัน 'พรเพชร' สนช.ตั้งลูกเมียช่วยงาน ส่อผิดจริยธรรม

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ในวันนี้ได้เลื่อนพิจารณาสำนวนคดีถอดถอน ส.ส. 250 ราย จากกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาวุฒิสภาโดยมิชอบ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสรุปสำนวนคดีดังกล่าวนั้นเป็นชุดเดียวกับสำนวนคดีถอดถอนอดีตสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 38 ราย ซึ่งจะมีการตอบข้อซักถามต่อ สนช. ในวันที่ 5 มีนาคมนี้ ทำให้ไม่สามารถสรุปสำนวนคดีให้สมบูรณ์ทันเข้าที่ประชุมในวันนี้ได้ จึงเห็นควรให้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. อีกครั้ง ในวันที่ 12 มีนาคม

นอกจากนี้ นายสรรเสริญ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากผู้ถูกร้องคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าจะส่งตัวผู้แทนมารับบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาในวันที่ 10 มีนาคมนี้ ซึ่งตามกระบวนการผู้ถูกร้องจะต้องแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่รับทราบข้อกล่าวหา


ศรีสุวรรณยื่นปปช.สอบพรเพชร-สนช.ตั้งเครือญาติช่วยงาน

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ สมาชิก สนช. กว่า 50 คน เลขาธิการวุฒิสภา และรองเลขาธิเลขาธิการวุฒิสภา จากกรณีที่สมาชิก สนช.ทำการแต่งตั้งภริยา บุตร และเครือญาติมาช่วยงานในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริต และผิดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง และเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

ทั้งนี้ หากดำเนินการไต่สวนแล้วพบว่ามีความผิดจริง ให้ดำเนินการคืนเงินประจำตำแหน่งทั้งหมดแก่แผ่นดิน และส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใสขอให้ สนช.ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงและสรุปรายงานแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ส่วนสมาชิก สนช.ที่เกี่ยวข้องจะแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้นขึ้นอยู่จิตสำนึกของแต่ละคน


ปปช.เร่งตรวจคำร้องศรีสุวรรณมีอำนาจรับพิจารณาหรือไม่

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. และสมาชิก สนช. กว่า 50 คน ที่ได้แต่งตั้งภริยา บุตร และเครือญาติ มาช่วยงานในตำแหน่งต่าง ๆ ว่า ต้องนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบว่าร้องใครและเรื่องอะไร โดยต้องนำไปเทียบเคียงกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่า ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งหากเป็นกรณีของผลประโยชน์ทันซ้อน บทบัญญัติของกฎหมาย ป.ป.ช. ระบุว่า จะต้องเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารท้องถิ่น และรองผู้บริหารท้องถิ่นเท่านั้น หากเป็นเรื่องขัดจริยธรรมต้องเป็นหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ดำเนินการ






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook