สมาคมดาราศาสตร์ไทยชี้ เหตุแสงวาบ คือ "ดาวตก"

สมาคมดาราศาสตร์ไทยชี้ เหตุแสงวาบ คือ "ดาวตก"

สมาคมดาราศาสตร์ไทยชี้ เหตุแสงวาบ คือ "ดาวตก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (3 มี.ค.) จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา กับปรากฏการณ์ประหลาดแสงวูบวาบเป็นทางยาวคล้ายกับดาวตกโผล่เหนือท้องฟ้าเมืองไทย

ล่าสุด เว็บไซต์ thaiastro.nectec.or.th ของสมาคมดาราศาสตร์ไทย (THE THAI ASTRONOMICAL SOCIETY) ได้ออกคำชี้แจง กรณีปรากฏการณ์ลูกไฟในคืนวันที่ 2 มีนาคม 2558 ว่า

จากกรณีที่มีผู้พบเห็นลูกไฟบนท้องฟ้าในคืนวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลาประมาณ 19:50-19:55 น. ซึ่งมีการเสนอข่าวตามสื่อต่าง ๆ ว่าสมาคมได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่าเกิดจากดาวเทียมนั้น "ไม่เป็นความจริง"

สมาคมดาราศาสตร์ไทยขอเรียนให้ทราบ ดังนี้ สมาคมดาราศาสตร์ไทยไม่ได้รับการติดต่อจากสื่อมวลชนเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีการชี้แจงใด ๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ในวันและเวลาใกล้เคียงกัน เกิดปรากฏการณ์การสว่างวาบของดาวเทียมอิริเดียม (Iridium flare) ดังที่ได้เสนอข้อมูลให้ทราบล่วงหน้าเป็นประจำทุกสัปดาห์บนเว็บไซต์ และอาจมีการโพสต์ลงในเฟซบุ๊กของสมาคมฯ

ปรากฏการณ์ทั้งสองไม่เกี่ยวข้องกัน แต่บังเอิญว่าวันนั้นเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน (รวมถึงอาจเกิดในทิศทางใกล้เคียงกันด้วยเมื่อมองจากบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล) ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กเกิดความสงสัยและสับสนว่าเป็นสิ่งเดียวกันหรือเปล่า

ตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ สมาคมดาราศาสตร์ไทยขอชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ใช่การสว่างวาบของดาวเทียมอิริเดียม ซึ่งเกิดนานกว่านี้ เคลื่อนที่ช้ากว่านี้ และลักษณะที่ปรากฏแตกต่างกันมาก แต่เป็นลูกไฟ (fireball) หรือดาวตกชนิดระเบิด (bolide) ซึ่งเกิดจากสะเก็ดดาวเคลื่อนจากอวกาศเข้าสู่โลก แบบเดียวกับดาวตก แต่มีขนาดใหญ่ ทำให้สว่างกว่าดาวตกทั่วไปหลายเท่า ทั้งนี้ บางครั้งซากดาวเทียมหรือจรวดที่ตกเข้าสู่บรรยากาศโลกก็ทำให้เกิดปรากฏการณ์คล้ายกัน

ภาพจำลองการสว่างวาบของดาวเทียมอิริเดียม (ภาพ - icycomputer / Wikimedia Commons / CC-BY-SA-3.0)

ลูกไฟสว่างเหนือเทนเนสซีเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2556 (NASA/MSFC)

ขณะเดียวกัน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพัตร อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เหตุการณ์ลูกไฟปริศนาที่คนฮือฮากันนั้น คือแสงวาบจากดาวเทียมอิริเดียม

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา อ.เจษฏา ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้งว่า "ด่วน ! ‪#‎ทีมอิริเดียม‬ แพ้ ‪#‎ทีมดาวตก‬ ชนะ .... คลิปแสงวาบตอนคนตีกอล์ฟ กับคนขับรถ เป็น "ดาวตก" ครับ !! ประชุมเสร็จตอนเย็นๆ จะมาอธิบายครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook