ผลตรวจไข้หวัดใหญ่ชนิดใกล้เคียงฮ่องกง

ผลตรวจไข้หวัดใหญ่ชนิดใกล้เคียงฮ่องกง

ผลตรวจไข้หวัดใหญ่ชนิดใกล้เคียงฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.พ.ศิริราช รายงาน ผลการตรวจ เชื้อไข้หวัดใหญ่ ระบุ เป็นสายพันธุ์ใกล้เคียงกับที่เคยรายงานที่ฮ่องกง

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เกี่ยวกับการตรวจเชื้อไข้หวัดใหญ่ ตามที่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ชี้แจงกรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในโรงพยาบาลศิริราช เมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่  A (H3) จำนวน 5 ราย และติดเชื้อมายังบุคลากร จำนวน 4 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างยืนยันว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใด

จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา พบว่า เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3) ใกล้เคียงกับที่เคยรายงานในฮ่องกง ซึ่งไม่ใช่สายพันธุ์ เท็กซัส และสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดป้องกันในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์นี้ได้บางส่วน

โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงสามารถหายเองได้ แต่ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่อาจเกิดอาการรุนแรง เช่น เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี หญิงตั้งครรภ์  ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวต่าง ๆ เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคไต โรคตับ โรคระบบประสาท เบาหวาน อ้วน ธาลัสซีเมีย ภูมิต้านทานต่ำ เป็นต้น จึงควรไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี หากมีอาการไข้สูง ไอ ปวดเมื่อยตามตัว สงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ควรปรึกษาแพทย์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook