ลุกลาม! ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบหาดป่าตองตบเท้าเข้ากรุง ต้านจัดระเบียบชายหาด

ลุกลาม! ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบหาดป่าตองตบเท้าเข้ากรุง ต้านจัดระเบียบชายหาด

ลุกลาม! ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบหาดป่าตองตบเท้าเข้ากรุง ต้านจัดระเบียบชายหาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากกรณีคลิปแฉตำรวจไล่นักท่องเที่ยวออกจากบริเวณชายหาดป่าตองเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเป็นการกระทำไปตามนโยบายจัดระเบียบชายหาดของ คสช. ทั้งนี้ มีผู้ได้รับผกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่นั้นมามากกว่า 30 ปี 

ล่าสุด ช่วงเช้าวันที่ 3 มีนาคม 2558 กลุ่มผู้ประกอบการร่มและเตียงผ้าใบชายหาด จังหวัดภูเก็ต ราว 200 คน นำโดย นายสุภา ประทีป ณ ถลาง เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนมาตรการจัดระเบียบชายหาดป่าตอง และขอความเป็นธรรมจากการถูกเจ้าหน้าที่รัฐฟ้องร้องดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ นายสุภา ได้เปิดเผยว่าข้อเรียกร้องจากกลุ่มของตนในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเด็น ได้แก่ ขอคืนอาชีพให้กับกลุ่มผู้ประกอบการดั้งเดิมในบริเวณชายหาดป่าตอง ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายดังกล่าว และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฟ้องร้องในข้อหายึดถือครอบครองที่ดินสาธารณะ

"พวกเราตั้งใจมาพบท่านประยุทธ์ เพราะตอนนี้การท่องเที่ยวภูเก็ตทรุดมาก นักท่องเที่ยวไม่เข้าใจว่าทำไมถูกห้ามไม่ให้กางเตียงผ้าใบบนชายหาด ทั้งที่เคยทำมาได้ตลอด กลุ่มผู้ประกอบการเองก็เดือดร้อน เพราะยึดอาชีพนี้มานานแล้ว ตอนนี้ยังถูกฟ้องร้อง ตกเป็นผู้ต้องหากันหลายคน"

นอกจากนี้ นายเดชา สิทธิเดช ผู้ให้บริการร่มเตียงผ้าใบบนชายหาดป่าตอง ผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่เคยเป็นประเด็นในช่วงก่อนหน้านี้ ได้ให้รายละเอียดว่า การจัดระเบียบในลักษณะนี้ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะผู้ประกอบการในเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ ในขณะที่ชายหาดป่าตอง ซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของการท่องเที่ยว กลับไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า หากรัฐยังคงยืนยันที่จะใช้มาตรการเดิม และชดเชยด้วยการจัดหาอาชีพอื่นๆ ให้กับผู้ประกอบการแทน จะเป็นการยุติข้อเรียกร้องได้หรือไม่ นายเดชาอธิบายว่า กลุ่มของตนไม่ได้มีการศึกษาสูง มีทางเลือกไม่มากนัก รวมทั้งอาชีพที่รัฐจัดหาให้อาจจะสร้างรายได้ไม่ดีเท่ากับอาชีพเดิม เนื่องจากพวกตนมีภาระทางบ้านที่จะต้องรับผิดชอบ
ขณะนี้ กลุ่มผู้ประกอบการรวมตัวกันบริเวณหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ เป็นตัวแทนออกมารับข้อเรียกร้องเพื่อนำไปพิจารณา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook