สุขุมพันธุ์นำปชช.ตักบาตรวันมาฆบูชาแน่นสนามหลวง

สุขุมพันธุ์นำปชช.ตักบาตรวันมาฆบูชาแน่นสนามหลวง

สุขุมพันธุ์นำปชช.ตักบาตรวันมาฆบูชาแน่นสนามหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน จัดงานวันมาฆบูชา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ ที่ท้องสนามหลวง ขณะที่ทั่วไทยทำบุญคึกคัก

ในวันนี้ที่ท้องสนามหลวง ตั้งเวลา 07.00-09.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

ซึ่งขณะนี้มีพุทธศาสนิกชน เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างเนืองแน่น โดยส่วนใหญ่จะมีการสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์

และที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. และตั้งแต่เวลา 19.00-21.00น. จะมีการเทศน์มหาชาติทำนองหลวง 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา ซึ่งพุทธศาสนิกชน สามารถร่วมงานในการบำเพ็ญกุศลในวันมาฆบูชา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลได้

 

ทำบุญวันมาฆบูชายะลาคึกคัก

บรรยากาศเนื่องในวันมาฆบูชา เช้านี้ที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ได้มีประชาชนไปร่วมทำบุญตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก และในช่วงกลางวันก็จะมีพิธีเวียนเทียน โดยเฉพาะวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยได้มีหน่วยกำลังในพื้นที่ต้องดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะด่านตรวจหลักในเส้นทางที่จะสัญจรเข้าสู่เขตเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจ จุดสกัด ทุกจุดตรวจในพื้นที่เขตเมือง ยังคงตรวจสอบ ตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ตามที่สายข่ายรายงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการก่อเหตุของคนร้ายและสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ที่จะเดินทางไปทำบุญในวันมาฆบูชาในวันนี้

 

ปชช.แห่ทำบุญวัดบางพลีขอพรหลวงพ่อโต

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชาที่วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เช้านี้ พุทธศาสนิกชนทุกเพศ ทุกวัย ต่างเดินทางมาร่วมทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน เพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมนมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยปางมารวิชัย ซึ่งประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดบางพลีใหญ่ใน โดยเป็นพระพุทธรูปที่ได้รับการกล่าวขวัญว่า มีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบางพลีและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

 

ชาวโคราชตักบาตรขอพรเนื่องในวันมาฆบูชาคึก

นครราชสีมา เช้าวันนี้ (4 มี.ค. 58) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานบรรยากาศการทำบุญตักบาตร เนื่องในมาฆบูชา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ชุมชนหนองไผ่ล้อม เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนต่างพาครอบครัว นำอาหารคาวหวาน มาตักบาตรแด่พระภิกษุ ที่เดินรับบิณฑบาต พร้อมกับรับศีลรับพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งก็เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว

 

ทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชาที่ปัตตานีคึกคัก

บรรยากาศวันมาฆบูชา ที่ จ.ปัตตานี เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณลานศิลปะวัฒนธรรม อ.เมือง และวัดช้างไห้ อ.โคกโพธิ์ มีพี่น้องพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จากนั้นเวลา 19.00 น. ในพื้นที่จะมีกิจกรรมเวียนเทียนขึ้นบริเวณวัดตานีนรสโมสร อ.เมือง จ.ปัตตานี ท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยจากกำลังเจ้าหน้าที่อย่างเข็มงวดตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ โดยเน้นหนักบริเวณเขตเมืองที่มีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศมาร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานี อาเซียน : กตัญญูคู่ฟ้า สมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ประจำปี 2558 อีกด้วย ประกอบกับในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงยังคงเกิดเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการรักษาความปลอดภัยมากกว่าปกติเป็นพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง

 

ผวจ.นราธิวาสนำปชช.ตักบาตรมาฆบูชา

ที่บริเวณข้างสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์ เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีพุทธศาสนิกชนประมาณกว่า 500 คน เข้าร่วมพิธี เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์รวมทั้งเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เบ่งบานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้มีการกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย ซึ่งพุทธศาสนิกชนต่างอธิษฐานขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกปักษ์รักษาชีวิตรวมทั้งแผ่นดินให้พื้นที่เกิดความสงบสุข โดยในช่วงเย็นจะมีพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และพิธีเวียนเทียน ซึ่ง จ.นราธิวาส จัดพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลหรือหลวงพ่อเขากง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพรกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ที่ประดิษฐานอยู่บนเขากง ภายในบริเวณพุทธมณฑลนราธิวาส ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส พร้อมๆ กับในส่วนของวัดต่างๆ ในพื้นที่ 13 อำเภอเช่นเดียวกัน โดยมีกองกำลังผสมมีการกระจายกำลังดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่

 

พุทธศาสนิชนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในจังหวัดนครพนม และนักท่องเที่ยว ร่วมสืบสานประเพณีการทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว เนื่องในวันมาฆบูชา ณ บริเวณริมฝั่งโขงถนนสุนทรวิจิตร หน้าวัดมหาธาตุ โดยมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียวในครั้งนี้นับพันคน ขณะที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ได้จัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 3 ประเทศ ไทย-ลาว-เวียดนาม โครงการอิ่มบุญตักบาตรรับอรุณวันใหม่ นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง เดินทางทำบุญปล่อยพันธุ์ปลา สืบชะตาแม่น้ำสงคราม นมัสการพระธาตุท่าอุเทน ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดคนเกิดวันศุกร์ ขณะเดียวกันภาคเย็น เวลา 18.00 น. จะมีพิธีเวียนเทียนตามวัดต่างๆ ทั่วจังหวัด และที่วัดพระธาตุพนมวรมหารวิหารด้วย

 

ชาวเชียงใหม่ร่วมทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ ต่างออกมาทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา หรือวันมาฆบูชากันอย่างคึกคัก ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ประจำปี 2558 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2558 โดยมีกิจกรรมแข่งขันบรรยายธรรมะ ตอบปัญหาธรรมะ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา การปล่อยปลาคืนมัจฉามาฆกฤษ์ และเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบกิจกรรมทางพุทธศาสนา ฟังเทศน์ เวียนเทียน ณ วัดใกล้บ้านโดยพร้อมเพรียงกัน ขณะที่เที่ยงคืนที่ผ่านมา วัดสวนดอกพระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้เปิดให้ประชาชนร่วมตักบาตรตอนเที่ยงคืนวันพุธ ซึ่งเป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ หรือตักบาตร ‘เป็งปุ๊ด‘ ตามประเพณีโบราณ ที่เชื่อว่าพระอุปคุตที่บำเพ็ญศีลภาวนาอยู่ใต้ท้องทะเล จะออกมารับบิณฑบาตตอนเที่ยงคืน โดยมีพระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะอำเภอ นำพระสงฆ์ 88 รูป ประกอบพิธีสวดชัยมงคลรับพระอุปคุต มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมจำนวนมาก

 

ปชช.หลั่งไหลทำบุญบางพลี-เย็นเวียนเทียน

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา ที่วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ล่าสุดพุทธศาสนิกชนทุกเพศ ทุกวัย ยังคงหลั่งไหลเดินทางมาร่วมทำบุญภายในวัดอย่างคับคั่ง โดยพุทธศาสนิกชนได้ร่วมถวายสังฆทาน สวดมนต์ นั่งสมาธิสงบเพื่อทำจิตใจให้สงบ และนมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยปางมารวิชัย ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถของวัดซึ่งได้รับการกล่าวขวัญว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบางพลีและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงตั้งแต่เวลา 16.00 น. ทางวัดจะมีกิจกรรมเวียนเวียนให้กับพุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมอีกด้วย

 

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นทะลักวัดพระมหาธาตุ

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ในองค์พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช พุทธศาสนิกชนนับหมื่นจากทั่วสารทิศต่างหลั่งไหลเดินทางเข้าสู่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง และยังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนการจราจรรอบบริเวณวัดต้องถูกปิดไปโดยปริยาย โดยภายในวัดนอกจากจะมีพิธีทำบุญตักบาตรหน้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์แล้ว พุทธศาสนิกชนต่างนำผ้าพระบฎของตัวเองเข้าแห่แหนและทักษิณาวัติรอบเขตพุทธาวาสและก่อนเข้าสู่องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งประเพณีนี้สืบทอดมาแล้วกว่า 876 ปี

นอกจากนั้น ที่สวนศรีธรรมาโศกราช ได้มีการสมโภชน์ผ้าพระบฎพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระบรมวงศานุวงศ์ และในช่วงเย็นวันนี้จะมีการอัญเชิญผ้าพระบฎพระราชทานเข้าสู่ขบวนพิธีแห่แหนไปตามท้องถนนราชดำเนิน พร้อมกันนั้นยังมีผ้าพระบฎที่ยาวที่สุดในโลกคือ 2559 หลา เข้าสู่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารด้วย โดยในวันนี้มีการประเมินพุทธศาสนิกชนที่เข้าสู่วัดพระมหาธาตุตลอดทั้งวันหลายแสนคน และจะมีเงินสะพัดอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มากกว่า 200 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook