ยงยุทธเปิดงานพลังชุมชนท้องถิ่นไบเทคบางนา

ยงยุทธเปิดงานพลังชุมชนท้องถิ่นไบเทคบางนา

ยงยุทธเปิดงานพลังชุมชนท้องถิ่นไบเทคบางนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'ยงยุทธ' เปิดเวทีพลังชุมชนท้องถิ่น ปฏิรูปสังคม ครั้งที่ 5 พร้อมมอบโล่เกียรติคุณ 36 แห่ง เพื่อกระตุ้นการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจ สังคม ยันรัฐบาลประกาศนโยบายด้านสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในการเปิด เวทีฟื้นพลังชุมชนท้องถิ่นสู่การอภิวัฒน์ประเทศไทย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2558 พลังชุมชนท้องถิ่นปฏิรูปสังคมอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ ศูนย์เรียนรู้ ด้านการจัดการสุขภาวะชุมชนดีเยี่ยม จำนวน 36 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ นอกจากนี้ เวทีดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้มีการขับเคลื่อนพลังชุมชนท้องถิ่น โดยมีองค์กรปกครองท้องถิ่นกว่า 2,000 แห่ง เป็นกลไกสร้างการเรียนรู้ สร้างพลเมืองเศรษฐกิจและสุขภาพอย่างสมดุล

โดย นายยงยุทธ กล่าวว่า รัฐบาลได้ประกาศนโยบายด้านสังคม 3 ประการ คือ 1.การลดความเหลื่อมล้ำโดยการสร้างโอกาสในอาชีพและเข้าถึงบริการสังคมของรัฐอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งการส่งเสริมอาชีพเป็นภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อยู่แล้ว โดยให้ส่งเสริมด้านการตลาดเพื่อเพิ่มรายได้และรักษาสิ่งแวดล้อม 2.การค้ำจุนกัน คือ การมีระบบและเครื่องมือช่วยผู้ด้วยโอกาสในสังคมโดยสามารถเปลี่ยนภาระให้เป็นโอกาสของสังคม เช่น ประเทศไทยมีผู้สูงอายุเป็นทุนทางสังคมด้านภูมิปัญญาโดย อปท. จะต้องร่วมคิดร่วมทำกับผู้สูงอายุอย่างเข้มแข็ง 3.สร้างสรรค์รากหญ้า ด้วยการส่งเสริมชุมชนระดับรากหญ้าด้วยเศรษฐกิจพอเพียงอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งขยายและต่อยอดงานระดับชุมชน สร้างพื้นที่ต้นแบบเป็นพลังขับเคลื่อนเปลี่ยนความคิดของสังคมจาก "บริโภคนิยม" เป็น "พอเพียง"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook