คพ.เผยปัญหาหมอกควันภาคเหนือเริ่มลดลง

คพ.เผยปัญหาหมอกควันภาคเหนือเริ่มลดลง

คพ.เผยปัญหาหมอกควันภาคเหนือเริ่มลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมมลพิษ เผย ปัญหาหมอกควันภาคเหนือหลายจังหวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน เริ่มลดลง ยกเว้นจังหวัดแม่ฮ่องสอนสูง

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงกรณีสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี้ (4 มีนาคม 2558) ว่า สถานการณ์ภาพรวมอากาศจากการเกิดหมอกควันดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เริ่มลดลงเกือบทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ยกเว้นจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังพบปริมาณฝุ่นละอองสูงสุด 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศมี 5 จังหวัด ยังพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน คือ จังหวัดลำปาง 137 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จังหวัดเชียงใหม่ 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จังหวัดตาก 127 ไมโคร
กรัมต่อลูกบาศก์เมตร จังหวัดแม่ฮ่องสอน 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจังหวัดพะเยา 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับในพื้นที่จังหวัดลำปาง พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน รวม 15 วัน จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศระหว่าง 1 มกราคม ถึง 4 มีนาคมนี้ สาเหตุเหตุหลักยังคงเกิดจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตรและการหาของป่าการล่าสัตว์ในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้ามาตรการลดและควบคุมการเผาในที่โล่งอย่างเร่งด่วน ทั้งการงดเผาริมทาง งดการเผาในพื้นที่ป่าและไฟป่า ที่สำคัญขอความร่วมมือจากประชาชนงดเผาขยะเศษวัสดุการเกษตรและกิ่งไม้ใบหญ้า เพื่อช่วยลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควัน เนื่องจากหากประชาชนยังเผาในพื้นที่จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook