สนช.ประชุมซักถาม อดีต38สว.-อดีตสว.ส่ง6ตัวแทนตอบ

สนช.ประชุมซักถาม อดีต38สว.-อดีตสว.ส่ง6ตัวแทนตอบ

สนช.ประชุมซักถาม อดีต38สว.-อดีตสว.ส่ง6ตัวแทนตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทยอยถึงสภา เตรียมประชุมซักถามอดีต 38 ส.ว. ขณะ กมธ.ยกร่างนัดพิจารณาบทเฉพาะกาล ขณะที่ อดีตสว. ส่ง 6 ตัวแทน ตอบสู้ถอดถอน ขอ สนช. เป็นธรรม

บรรยากาศความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาล่าสุด สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เริ่มทยอยเข้ามาเพื่อเตรียมตัวประชุม สนช. ที่จะมีขึ้นในเวลา 10.00 น. แล้ว โดยมีวาระในการพิจารณาถอดถอน 38 อดีต ส.ว. ในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมิชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ เป็นขั้นตอนของกระบวนการซักถาม ซึ่งกรรมาธิการจะถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และผู้ถูกกล่าวหา โดยมีตัวแทน 5 คน เป็นผู้ตอบคำถามในแต่ประเด็น

ขณะที่เช้านี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาล ที่มีประมาณ 15-18 มาตรา ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการหารือถึงการเว้นวรรคทางการเมืองของแม่ 5 สาย 2 ปี เหมือนกับ กมธ.ยกร่างฯ เพื่อจะได้ไม่มีการสืบต่ออำนาจ

 

อดีตสว.ส่ง6ตัวแทนตอบสู้ถอดถอนขอสนช.เป็นธรรม

นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิก สปช. หนึ่งในอดีต 38 ส.ว. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาถอดถอน 38 อดีต ส.ว. กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.โดยมิชอบ จะเป็นขั้นตอนคณะกรรมาธิการซักถามคู่กรณี มองว่า ประเด็นซักถามจะสามารถตอบได้ทั้งหมดโดยยึดหลักกฎหมาย รวมถึงข้อเท็จจริง เหตุผลประกอบ เพราะคณะกรรมาธิการซักถามไม่ได้เปิดเผยประเด็นให้ทราบ จะใช้วิธีการตอบคำถามแบบเฉพาะหน้าแทน พร้อมยืนยัน ไม่มีการโต้เถียงกันด้วยอารมณ์ เน้นความชัดเจน ตรงประเด็น และเชื่อว่าจะสามารถเสร็จสิ้นกระบวนการภายใน 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ หวังว่าการพิจารณาของ สนช.จะสามารถให้ความเป็นธรรม ส่วนตัวแทนตอบคำถามเป็นชุดเดียวกับวันแถลงเปิดสำนวนคดี มีจำนวน 6 คน

 

สนช.เชิญกมธ.ยกร่างฯรายงานคืบหน้าก่อนซักถาม38อดีตส.ว.

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ล่าสุด เปิดการประชุมแล้ว โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณากระบวนการถอดถอนสมาชิกวุฒิสภา 38 คน ในขั้นตอนซักถามคู่กรณี ได้เชิญตัวแทนจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ รายงานความคืบหน้าการพิจารณารายมาตรา

ซึ่ง นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงภาพรวมการยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจร่วมกันว่าได้ใช้เวลาการประชุมไปแล้ว 57 ครั้ง รวมกว่า 400 ชั่วโมง

โดยร่างแรกจะต้องเสร็จสิ้น ส่งไปยัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาในวันที่ 17 เมษายน ถัดจากนั้น 1 เดือน คือเดือนพฤษภาคม สามารถปรับแก้ไขได้จนถึง 23 กรกฎาคม และส่งให้ สปช. ลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบอีกครั้งในวันที่ 6 สิงหาคม ทั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ 4 หลักการ คือ ต้องสร้างพลเมืองเป็นใหญ่, การเมืองใสสะอาด สมดุล, หนุนสังคมที่เป็นธรรม และนำชาติสู่สันติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook