ชาวสวนยางปาล์มเก็บเม็ดมะม่วงหิมพานต์ขาย

ชาวสวนยางปาล์มเก็บเม็ดมะม่วงหิมพานต์ขาย

ชาวสวนยางปาล์มเก็บเม็ดมะม่วงหิมพานต์ขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสวนยางและปาล์ม ในพื้นที่ จ.ระนอง ใช้เวลาว่างเก็บเม็ดมะม่วงหิมพานต์ส่งขาย ช่วยสร้างรายได้

นายธนกฤษ ตะโฉ อยู่บ้านเลขที่ 218/7 ม.2 ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง กล่าวว่า ตนเองประกอบอาชีพในการแปรรูปเม็ดมะม่วงหิมะพาน หรือที่ชาวบ้านเรียกเม็ดกาหยู หรืออีกหลายชื่อ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่นิยมบริโภคเม็ดเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ผลผลิตเม็ดมะม่วงหิมะพานกำลังทยอยออกมาเรื่อย ๆ ทำให้เกษตรกรได้เริ่มนำเก็บมาจำหน่ายให้ทั้งผู้รับซื้อรายย่อย หรือผู้รับซื้อรายใหญ่รวมไปถึงโรงงานที่รับซื้อ เพื่อนำไปแปรรูปในลักษณะต่างออกจำหน่าย

ในส่วนของตนเองรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท คละกันทุกขนาด ทำให้ง่ายต่อเกษตรกรที่นำมาขาย เพราะไม่ต้องมานั่งคัดแยกขนาดให้วุ่นวาย มาถึงชั่งกิโลแล้วรับเงินทันที ช่วงแรก ๆ นี้ผลผลิตกำลังทยอยออก ในแต่ละวันมีเกษตรกรในพื้นที่ที่ใช้เวลาว่างจากการสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน สวนผักหรือสวนผลไม้ต่าง ๆ ได้เก็บมาขาย แต่คนจะมาขายคนละประมาณ 10-40 กิโลกรัมต่อคน ขึ้นอยู่กับปริมาณในแต่วันว่าจะเก็บได้เท่าไหร่ โดยบางรายที่อยู่ใกล้ ๆ ก็ทยอยนำเม็ดมาขายทุกวัน ส่วนที่อยู่ห่างจากจุดรับซื้อก็จะเก็บรวบรวม 2-3 วันแล้วค่อยมาขาย เพื่อให้คุ้มกับค่าเดินทาง

ในส่วนของเม็ดมะม่วงหิมะพานนี้ กลายเป็นรายได้เสริมของเกษตรกร ปีหนึ่งจะเป็นแค่ครั้งเดียวแต่สามารถเก็บได้นาน การดูแลแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยปล่อยตามธรรมชาติ จึงไม่มีเรื่องรายจ่าย มีแต่เรื่องรายรับที่เป็นรายได้เสริมจากการทำสวนหรือปลูกพืชหลัก ๆ อย่างอื่น จึงนับได้ว่าช่วงนี้เกษตรกรที่มีต้นเม็ดมะม่วงหิมะพานภายในสวนจะมีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook