สรส.ยื่นสนช.ทบทวนร่างพรบ.ชุมนุมสาธารณะฯ

สรส.ยื่นสนช.ทบทวนร่างพรบ.ชุมนุมสาธารณะฯ

สรส.ยื่นสนช.ทบทวนร่างพรบ.ชุมนุมสาธารณะฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ยื่น สนช. ทบทวนร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ หวั่นละเมิดสิทธิ์ กระทบการเจรจาต่อรองรองระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง

บรรยกาศที่รัฐสภา ล่าสุด กลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้ทบทวนร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้เสนอ เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานมีความกังวลเกี่ยวกับบทบัญญัติในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดสิทธิในการชุมนุมของประชาชน เพราะผู้ชุมนุมต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้โดยไม่มีความผิด อีกทั้งยังเห็นว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวออกมาเพื่อควบควมการชุมนุมทางการเมือง แต่มีผลผูกพันธ์กับการชุมนุมสาธารณะ อันจะมีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ซึ่งอาจนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายได้ จึงอยากให้แยกคำว่าการเมืองออกจากแรงงานอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า จะส่งเรื่องต่อประธาน สนช. ภายในวันนี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องมีกฎหมายควบคุมการชุมนุมสาธารณะเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเช่นผ่านมาอีก แต่ สนช.จะพยายามทำให้ร่างกฎหมายที่ออกมานั้นเป็นเครื่องมือในการคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้มากที่สุด



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook