สนช.แถลงปิดคดีถอดถอนอดีต38ส.ว.11มี.ค.

สนช.แถลงปิดคดีถอดถอนอดีต38ส.ว.11มี.ค.

สนช.แถลงปิดคดีถอดถอนอดีต38ส.ว.11มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภานิติบัญญัติ พิจารณากระบวนการซักถาม ถอดถอนอดีต 38 ส.ว. เสร็จแล้ว นัด 11 มี.ค. แถลงปิดคดี 'ดิเรก' ย้ำ แก้รัฐธรรมนูญ ไร้ประโยชน์ส่วนตัว

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติ ล่าสุด ได้เสร็จสิ้นขบวนการซักถามคู่กรณีหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. และอดีตสมาชิกวุฒิสภาแล้ว หลังใช้เวลากว่า 2 ช.ม. โดยที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้มีการแถลงปิดสำนวนคดีในวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ นายวิทยา อินาลา ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม สนช. ถึงกล่าวหาที่ระบุว่า มีการสับเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปลอมในการพิจารณานั้น เป็นเพียงร่างที่มีการแก้ไขจากร่างที่ นายอุดมเดช รัตนเสถียร เป็นผู้เสนอและใช้เลขรับเดิม ซึ่งสามารถกระทำได้โดยถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และสมาชิกรัฐสภา รับทราบว่ามีการแก้ไขร่างก่อนจะมีการลงมติรับหลักการ จึงไม่ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

ขณะที่ นายดิเรก ถึงฝั่ง ย้ำว่า การทำหน้าที่ของอดีต ส.ว. 38 ราย ในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกตน เพราะขณะนั้น ยังไม่วางแผนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกหรือไม่ นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มผลประโยชน์ให้กับประชาชนในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา เข้ามาทำหน้าที่อีกด้วย

 

กมธ.ยกร่าง ถก ม.311 แต่งตั้ง-พ้นวาระ องค์กรอิสระ

บรรยากาศการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาตามรายมาตราในบทเฉพาะกาล ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาในมาตรา 311 ในเรื่องการแต่งตั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ได้มีการควบรวมนั้น กรณีที่พ้นวาระการดำรงตำแหน่ง ให้คณะกรรมการสรรหาเป็นแต่งตั้งบุคคลเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 60 วัน

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการพิจารณาในมาตรา 309 ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ คงเป็นคณะรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ และให้พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ เมื่อมี คณะรัฐมนตรี ชุดใหม่เข้ามา

ส่วนมาตรา 310 ให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดวาระ โดยนับตั้งแต่วันที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง ทั้งนี้ หากพ้นวาระจากตำแหน่งก่อนมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่งตั้งคนใหม่แทนตำแหน่งว่างได้ทันที และหากพ้นตำแหน่งหลังจากที่มีการประกาศใช้ให้คณะกรรมการสรรหา เป็นแต่งตั้งภายใน 60 วัน แทนตำแหน่งที่ว่าง





----------------------------------------------------------------

สนช.ประชุมซักถามอดีต38สว.-อดีตสว.ส่ง6ตัวแทนตอบ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=602930

สนช.ซักถามคดีถอดถอนอดีต38ส.ว.-ปปช.ย้ำมีอำนาจ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=602977


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook