กมธ.รธน.ถกพรุ่งนี้ปมเว้นวรรคแม่น้ำ5สาย2ปี

กมธ.รธน.ถกพรุ่งนี้ปมเว้นวรรคแม่น้ำ5สาย2ปี

กมธ.รธน.ถกพรุ่งนี้ปมเว้นวรรคแม่น้ำ5สาย2ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คำนูณ' แถลง กมธ.รธน. นัดถกพรุ่งนี้ ปมเว้นวรรคแม่น้ำ 5 สาย เป็นระยะเวลา 2 ปี งดสื่อสังเกตการณ์ คาดบทเฉพาะกาลเสร็จ 6 มี.ค.

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) ที่ประชุมจะนำมาตรา 306 มาพิจารณาต่อ โดยเฉพาะกรณีที่มีการเสนอให้ตัดสิทธิทางการเมืองแม่น้ำ 5 สาย โดยเว้นวรรคทางการเมือง เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งจะเป็นการหารือภายใน งดให้สื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ เพราะเป็นประเด็นละเอียดอ่อน ทั้งนี้ มองว่า การทำความเข้าใจเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับประชาชนจะต้องทำความเข้าใจในภาพรวมเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับสื่อต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ได้พิจารณามาตรา 313 โดยให้ตรากฎหมายประเมินผลแห่งชาติ ภายใน 60 วัน ตรากฎหมายสมัชชาพลเมือง กฎหมายเกี่ยวกับหารบริหารงานบุคคล กฎหมายเกี่ยวกับข้าราชการส่วนท้องถิ่นให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ให้ตรากฎหมายเกี่ยวกับคณะกรรมการ องค์กร บริหารงานบุคคล องค์กรตุลาการ ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี ให้ออกระเบียบ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ให้แล้วเสร็จใน 60 วัน หลังมีการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งถัดไป และได้มาซึ่ง ส.ว. และให้ตรากฎหมายเกี่ยวกับวินัยการคลังและงบประมาณภายใน 180 วัน หลังรัฐธรรมนูญ มีผลบังคับใช้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook