ระทึก มหาเศรษฐีดัง พบ"เรือรบญี่ปุ่นคู่แฝด"ยามาโต้"ตำนาน"สงครามโลก2 หลังค้นหานาน 8 ปี

ระทึก มหาเศรษฐีดัง พบ"เรือรบญี่ปุ่นคู่แฝด"ยามาโต้"ตำนาน"สงครามโลก2 หลังค้นหานาน 8 ปี

ระทึก มหาเศรษฐีดัง พบ"เรือรบญี่ปุ่นคู่แฝด"ยามาโต้"ตำนาน"สงครามโลก2 หลังค้นหานาน 8 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เดลี่ มิเร่อร์" รายงานว่า นายพอล อัลเลน มหาเศรษฐีและอดีตผู้ก่อตั้งบริษัท"ไมโครซอฟท์" สร้างความฮือฮา ภายหลังได้ค้นพบซากเรือรบ "มูซาชิ" ซึ่งเป็นเรือรบประจัญบานของญี่ปุ่น ที่จมลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หรือเมื่อ 70 ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การค้นพบนี้มีขึ้นหลังจาก นายพอล อัลเลน ได้นั่งเรือดำน้ำส่วนตัวของเขา เพื่อค้นหาซากเรือรบญี่ปุ่นดังกล่าว บริเวณใต้ท้องทะเลลึกของทะเลไซบูยัน ก่อนพบซากเรือรบนี้ที่จมอยู่ก้นทะเลในระดับลึกจากพื้นผิวน้ำ 3,280 ฟุต

โดยก่อนหน้านี้ นายอัลเลน ได้ใช้เวลาล่าหาซากเรือลำนี้มากว่า 8 ปี ก่อนที่เจ้าตัวจะได้โพสต์ภาพผ่านทวิตเตอร์ของเขาเพื่อเผยภาพซากเรือดังกล่าวอันน่าทึ่งจำนวนหลายรูป รวมทั้งยังได้ภาพ "ฝาเรือมูซาชิ" ที่ยืนยันว่า เรือลำนี้คือเรือสัญชาติญี่ปุ่น พร้อมข้อความว่า"ขอให้ไปสู่สุคติ สำหรับลูกเรือมูซาชิ 1,023 คน"

ต่อมา นายอัลเลน เผยว่า การค้นพบนี้ถือเป็นช่วงเวลาอันน่าตื่นระทึกสำหรับชีวิตเขา เพราะสมัยเด็ก ๆ เขาตื่นเต้นกับประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 จากแรงบันดาลใจที่บิดาของเขาเข้าร่วมเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ

ขณะที่ "เรือรบประจัญบาน" "มูซาชิ" เป็นสิ่งมหัศจรรย์แห่งวิศวกรรมอย่างแท้จริง และเนื่องจากเขาเป็นนักวิศวะ ทำให้เขามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงเทคโนโลยีและความพยายามที่จะสร้างเรือลำนี้

นอกจากนี้ เขาหวังว่า การค้นพบนี้จะช่วยขจัดปมปริศนาสำหรับญาติเหยื่อเรือมูซาชิที่สูญหายไปด้วย

รายงานระบุว่า เรือรบประจัญบาน "มูซาชิ" ถือเป็นเรือรบใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น บรรทุกลูกเรือกว่า 1 พันนาย โดยร่วมรบเคียงคู่กับเรือยามาโต้ ซึ่งเป็นเรือรบทรงพลังที่สุดของญี่ปุ่นในขณะนั้น ก่อนที่มันจะถูกจมโดยกองทัพเรือสหรัฐเมื่อวันที่ 24 ต.ค.นอกประเทศฟิลปปินส์ หลังจากถูกโจมตีด้วยเครื่องบินสหรัฐในระหว่างยุทธนาวีที่อ่าวเลย์เต โดยเรือมูซาชิมีน้ำหนัก 7.3 หมื่นตัน และที่ผ่านมา ยังไม่มีใครสามารถพบจุดจมของเรือตำนานดังลำนี้ได้ แม้จะการอ้างและความเชื่อต่างๆ นานาก็ตาม

ขณะที่ นายพอล อัลเลน และทีมงานของเขา สามารถพบเรือนี้ จากการใช้ข้อมูลบันทึกประวัติศาสตร์ของ 4 ประเทศ เพื่อใช้ค้นพบจุดเรือจมที่แท้จริงของเรือตำนานลำนี้ของญี่ปุ่น

สำหรับ นายอัลเลน ซึ่งเป็นอภิมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยอันดับ 51 ของโลก มีทรัพย์สิน 11,000 ล้านดอลลาร์ เป็นที่รู้กันว่าชื่นชอบในเรื่องประวัติศาสตร์ และมักจะให้เช่าเรือยอร์ชส่วนตัวของเขาไปช่วยภารกิจสำรวจและค้นหาทางทะเลอยู่หลายครั้งหลายครา

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ระทึก มหาเศรษฐีดัง พบ"เรือรบญี่ปุ่นคู่แฝด"ยามาโต้"ตำนาน"สงครามโลก2 หลังค้นหานาน 8 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook