มานิจมั่นใจจบบทเฉพาะกาลวันนี้ได้ร่างแรกไร้เว้นวรรค

มานิจมั่นใจจบบทเฉพาะกาลวันนี้ได้ร่างแรกไร้เว้นวรรค

มานิจมั่นใจจบบทเฉพาะกาลวันนี้ได้ร่างแรกไร้เว้นวรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 2 มั่นใจ วันนี้จบบทเฉพาะกาล ได้ร่างแรกอย่างแน่นอน เว้นวรรค ยังยึด รธน.ชั่วคราว แต่อาจมีคนเสนอเพิ่มรอดูเหตุผล

นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 2 เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ในการพิจารณารายมาตรา ในหมวดบทเฉพาะกาลวันแรก มีความคืบหน้าไปมากเสร็จแล้ว 10 มาตรา เหลืออีกเพียงมาตราเดียว ที่จะพิจารณาต่อในวันนี้ คือ เรื่องของเนื้อหาบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 รวมถึงเรื่องที่แขวนไว้บางเรื่อง มั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาจบทั้งหมดอย่างแน่นอน และเป็นอันว่า ร่างแรกจะแล้วเสร็จอย่างไม่เป็นทางการ เหลือเพียงขั้นตอนการทบทวนเนื้อหาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเขียนรายละเอียดทั้งหมด เพื่อส่งให้กับสภาปฏิรูปแห่งชาติ ต่อไป

ทั้งนี้ นายมานิจ ยังกล่าวด้วยว่า เนื้อหาในเรื่องที่จะให้ แม่น้ำ 5 สาย เว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี เพื่อป้องกันครหานั้น เบื้องต้น ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม และที่ประชุมได้พิจารณารายมาตราเนื้อหา ส่วนนี้ไปแล้ว โดยยึดตาม รธน.ชั่วคราว 2557 ที่จะให้ กมธ.ยกร่าง เท่านั้น ที่จะต้องเว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี ส่วนวันนี้หากจะมีการเสนอให้แม่น้ำสายอื่นๆ เว้นวรรคด้วยก็จะต้องมีการพิจารณาหลักการเหตุผล รวมถึงความเชื่อมโยงว่า มีการขัดกันแห่งผลประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และใครบ้าง ในขั้นตอนใด อย่างไร เช่นเดียวกับเรื่องนิรโทษกรรม ก็อาจจะมีการนำมาพูดคุยด้วย แต่ก็อาจจะระบุเหมือนกับ รธน.ปี 2550


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook