กมธ.ยกร่างถกบทเฉพาะกาล-มานิจยันวันนี้จบร่างแรก

กมธ.ยกร่างถกบทเฉพาะกาล-มานิจยันวันนี้จบร่างแรก

กมธ.ยกร่างถกบทเฉพาะกาล-มานิจยันวันนี้จบร่างแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการยกร่างฯ เตรียมพิจารณาบทเฉพาะกาลเป็นวันที่ 2 จับตาข้อเสนอแม่น้ำ 5 สายเว้นวรรค ขณะ สนช.-สปช. ทยอยประชุม กมธ.คณะต่าง ๆ อย่างพร้อมเพรียง ขณะที่ 'มานิจ' มั่นใจจบวันนี้ได้ร่างแรก ไร้เว้นวรรค

บรรยากาศความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา ล่าสุด สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เริ่มทยอยเข้ามาเพื่อเตรียมประชุมกรรมาธิการแต่ละคณะแล้ว ขณะที่เช้านี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญตามรายมาตราในบทเฉพาะกาล และพิจารณามาตราที่แขวนไว้ทั้งหมด ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อน จึงงดให้สื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญตามรายมาตราในบทเฉพาะกาล ว่า วันนี้จะเริ่มพิจารณาในมาตรา 315 ซึ่งเป็นมาตราสุดท้ายในบทเฉพาะกาล และนำเรื่องที่ รศ. ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะอนุกรรมาธิการร่างบทเฉพาะกาล ได้มีการเสนอให้แม่น้ำ 5 สาย เว้นวรรคทางการเมืองเป็นระยะเวลา 2 ปี 

โดย นายคำนูณ มองว่า เป็นการปิดโอกาสในการเข้ามาเล่นการเมืองของแม่น้ำทั้ง 5 สาย และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่หากจะตัดสิทธิ์คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2 ปี นั้น เห็นว่าควรมีการเว้นวรรค อย่างไรก็ตาม ต้องรอฟังเหตุผลของกรรมธิการก่อน

 

'มานิจ'มั่นใจจบบทเฉพาะกาลวันนี้ได้ร่างแรกไร้เว้นวรรค

นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 2 เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ในการพิจารณารายมาตรา ในหมวดบทเฉพาะกาลวันแรก มีความคืบหน้าไปมากเสร็จแล้ว 10 มาตรา เหลืออีกเพียงมาตราเดียว ที่จะพิจารณาต่อในวันนี้ คือ เรื่องของเนื้อหาบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 รวมถึงเรื่องที่แขวนไว้บางเรื่อง มั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาจบทั้งหมดอย่างแน่นอน และเป็นอันว่า ร่างแรกจะแล้วเสร็จอย่างไม่เป็นทางการ เหลือเพียงขั้นตอนการทบทวนเนื้อหาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเขียนรายละเอียดทั้งหมด เพื่อส่งให้กับสภาปฏิรูปแห่งชาติ ต่อไป

ทั้งนี้ นายมานิจ ยังกล่าวด้วยว่า เนื้อหาในเรื่องที่จะให้ แม่น้ำ 5 สาย เว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี เพื่อป้องกันครหานั้น เบื้องต้น ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม และที่ประชุมได้พิจารณารายมาตราเนื้อหา ส่วนนี้ไปแล้ว โดยยึดตาม รธน.ชั่วคราว 2557 ที่จะให้ กมธ.ยกร่าง เท่านั้น ที่จะต้องเว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี ส่วนวันนี้หากจะมีการเสนอให้แม่น้ำสายอื่นๆ เว้นวรรคด้วยก็จะต้องมีการพิจารณาหลักการเหตุผล รวมถึงความเชื่อมโยงว่า มีการขัดกันแห่งผลประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และใครบ้าง ในขั้นตอนใด อย่างไร เช่นเดียวกับเรื่องนิรโทษกรรม ก็อาจจะมีการนำมาพูดคุยด้วย แต่ก็อาจจะระบุเหมือนกับ รธน.ปี 2550


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook