นายกย้ำเว้นวรรคยึดรธน.ชั่วคราวไม่สืบอำนาจลุยขจัดโกง

นายกย้ำเว้นวรรคยึดรธน.ชั่วคราวไม่สืบอำนาจลุยขจัดโกง

นายกย้ำเว้นวรรคยึดรธน.ชั่วคราวไม่สืบอำนาจลุยขจัดโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐธรรมนูญ ย้ำปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่หวังสืบทอดอำนาจ ทำทุกอย่างให้ประเทศปลอดภัย เรื่องเว้นวรรค ยึด รธน.ชั่วคราว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวเปิดการสัมมนาโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ หรือ CoST ว่า นโยบายสำคัญที่รัฐบาลเคยแถลงไว้คือการขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่นสร้างความโปร่งใส ซึ่งที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่างๆ ทั้งในส่วนภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งอยากให้เห็นถึงเจตนารมณ์ในการเข้ามาปฏิบัติงาน หากมุ่งหวังสืบอำนาจคงไม่ดำเนินการตั้งคณะกรรมการต่างๆ และจะทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศปลอดภัย ทั้งนี้ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตต้องดำเนินการอย่างเป็นธรรมและดำเนินการให้เป็นรูปธรรม การปลูกจิตสำนึกขณะเดียวกันต้องเร่งรัดเรื่องสัญญาคุณธรรมภายในปีนี้ ให้เกิดความเชื่อถือ พร้อมปรับปรุงระบบราชการไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือหาผลประโยชน์ รวมถึงเดินหน้าโครงการ 4 จี ภายใน 6 เดือน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังย้ำว่า ในเรื่องข้อเสนอการเว้นวรรคทางการเมืองแม่น้ำ 5 สายนั้น ยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และขออย่ากังวล โดยจะตัดสินใจด้วยตนเอง พร้อมชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้มีการเรียกบุคคลมาพูดคุยสร้างความเข้าใจเพียง 3-4 ร้อยคน ซึ่งไม่ได้มีการทรมาน และไม่ได้จับคนมาคุมขัง 3-4 พันคน อย่างที่มีการกล่าวหา แต่มีการควบคุมบางบุคคลที่ทำผิดกฎหมายและมีคดี ทั้งนี้ ขอร่วมกันนำประเทศเดินหน้าต่อไป


'เจษฎ์'ยันตัดสิทธิการเมืองแม่น้ำ5สายกันครหา

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะอนุกรรมาธิการร่างบทเฉพาะกาล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แสดงความคิดเห็น การเว้นวรรคทางการเมืองต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 ว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวเกิดขึ้นภายใต้ คสช. พร้อมยืนยันว่า จะยังเสนอแนวคิดนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของกรรมาธิการจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ยอมรับว่า การเว้นวรรคทางการเมืองจะมีผลกระทบกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสมัยแรก ซึ่งหลัง 3 ปีทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของตนไม่ได้ป้องกันการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ป้องกันข้อครหาและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ไพบูลย์ ไม่เห็นด้วยแม่น้ำ 5 สาย เว้นวรรค 2 ปี

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการตัดสิทธิทางการเมืองของแม่น้ำ 5 สาย โดยเว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ได้กำหนดให้เว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี เฉพาะคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่ในแม่น้ำทั้ง 4 สาย ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งการจะไปตัดสิทธิทางการเมืองจึงดูไม่เหมาะสมและไม่ยุติธรรม 

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่เป็นการสืบทอดอำนาจและการจะไปเล่นการเมืองต่อ หลังจากพ้นตำแหน่งในแม่น้ำ 4 สาย เป็นสิทธิส่วนบุคคลและสามารถทำได้ หากเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งตามปกติ

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวว่า เห็นด้วยในเรื่องสัดส่วนสตรีทั้งในระบบบัญชีรายชื่อและสภาท้องถิ่น ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เพราะจะทำให้การดูแลเรื่องสังคมในท้องถิ่นดีขึ้น ซึ่งก็มีกรรมาธิการหลายท่านเห็นด้วย แต่ต้องเคารพในเสียงส่วนมาก หากไม่เห็นด้วย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook