โพลหนุนนายกฯคนนอกหากปท.สงบค้านสว.สรรหา200

โพลหนุนนายกฯคนนอกหากปท.สงบค้านสว.สรรหา200

โพลหนุนนายกฯคนนอกหากปท.สงบค้านสว.สรรหา200
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพล คนส่วนใหญ่หนุนนายกรัฐมนตรี คนนอกในภาวะวิกฤต ค้าน ส.ว.สรรหาทั้งหมด ขณะคะแนนนิยม ปชป. ลด แต่ยังนำเพื่อไทย

กรุงเทพโพล ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,099 คน พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 59.4 เห็นด้วยกับที่มาของการเลือกนายกฯ คนนอก ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ในภาวะที่ประเทศเกิดวิกฤต เพราะประเทศจะได้สงบ ลดความขัดแย้ง แต่ควรมีกรอบเวลาที่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 30.0 ไม่เห็นด้วย เพราะนายกฯ ควรมาจากหัวหน้าพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง


ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้งหมด 200 คน มาจากการสรรหา ปรากฏว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 69.2 ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ส.ว. ควรจะมาทั้งจากการสรรหา และการเลือกตั้ง ตามสัดส่วนที่เหมาะสม ขณะที่ร้อยละ 18.3 เห็นด้วยว่า ส.ว. ควรมาจากการสรรหาทั้งหมด 200 คน และร้อยละ 12.5 ไม่แน่ใจ


นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า คะแนนนิยมพรรคประชาธิปัตย์ หลังถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร จากคดีจำนำข้าว ลดลงจากผลสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ร้อยละ 6.9 อยู่ที่ร้อยละ 20.5 ขณะที่พรรคเพื่อไทย ลดลงร้อยละ 8.4 อยู่ที่ร้อยละ 18.5 รองลงมาคือ พรรคชาติไทยพัฒนา อยู่ที่ร้อยละ 1.7 และพรรครักประเทศไทย อยู่ที่ร้อยละ 0.9


อย่างไรก็ตาม เมื่อถามเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่เลือกพรรคเพื่อไทยว่า “หากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่คนในตระกูลชินวัตร จะยังเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมหรือไม่” ร้อยละ 84.1 ตอบว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 15.4 ไม่แน่ใจว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook