ไม่ทำ...ก็ไม่มีงานแบบนี้ จากใจ โอ๊ต สตรีท ฟังก์ฯ

ไม่ทำ...ก็ไม่มีงานแบบนี้ จากใจ โอ๊ต สตรีท ฟังก์ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อมีโอกาสจากค่าย โซนี่ มิวสิค ที่เปิดไฟเขียวให้ทำเพลงได้แบบไม่ต้องตามกระแสหลัก โอ๊ต อรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์ (กีตาร์/ร้องนำ) จึงไม่อยากที่จะทิ้งโอกาสนั้น ยอมที่จะเป็นแกนหลักทำงานคนเดียว เพื่อให้งานคลาสสิกร็อกที่เขาให้นิยามว่าเป็นดนตรีนีโอ เซเว่นตี้ แบบของวง สตรีท ฟังก์ โรลเลอร์ อัลบั้มที่ 4 ได้คลอดออกมา แม้ว่าเพื่อนร่วมวงอีก 2 คนจะอยู่ในภาวะที่งานล้นมือ จนทำให้ต้องเปลี่ยนสมาชิกจากมือกลองคนเดิม มาเป็น โน้ต ณัฐพล ฤกษ์อรุโณทัย ส่วนมือเบสยังเป็นคนเดิม ก็คือ นะ ธนวิตร พงษ์เจริญ ที่ก่อนหน้านี้พักวงไปทำงานในฐานะหนึ่งในสมาชิกของวงกรุงเทพมาราธอน

พวกเราหายไป 3 ปีแล้ว แต่ทุกคนยังคงเล่นดนตรีอยู่นะ เพียงแต่ไม่ได้เล่นด้วยกันเท่านั้น เนื่องจากทุกคนรู้สึกอิ่ม รู้สึกพอกับการเป็นวงสตรีท ฟังก์ โรลเลอร์แล้ว ต่างคนก็ต่างไปทำงานของตัวเอง อย่างตัวผมเองก็ไปอัดเสียงกีตาร์ให้หลายคน พอเงยหน้ามาอีกที อ้าว...หายไปนานแล้ว ก็เลยคิดว่าน่าจะเริ่มทำอัลบั้มใหม่ได้แล้ว จนได้ลงมือจริงๆ เมื่อประมาณต้นปีที่แล้ว สิ่งที่มาจุดประกายอีกด้านก็ คือแฟนเพลงที่เข้ามาถามกันในไฮ 5 และมายสเปซ ทำให้ผมเริ่มชวนเพื่อนกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง

แต่ด้วยความที่ นะ นอกจากจะทำวงกรุงเทพมาราธอนแล้ว เขาก็ยังมีโปรเจกท์ส่วนตัวกับอีก 2 วง ส่วนมือกลองคนเดิม เขาก็มีงานประจำเป็นอาจารย์สอนกลอง แล้วก็ไม่มีเวลาเลย เพราะมีตารางสอนทั้งสัปดาห์ ทำให้ต้องหามือกลองคนใหม่เข้ามาก็คือ โน้ต เป็นรุ่นน้องของนะ เขามาออดิชั่น ลองเล่นด้วยกันดู 2-3 ครั้งก็โอเค ในเรื่องของการทำเพลงก็เหมือนกันพอทุกคนยุ่ง เรื่องของเวลาก็ไม่ลงตัว อัลบั้มนี้ก็เลยกลายเป็นผมทำคนเดียว แต่ก็ได้คุยตกลงกันแล้วก็ชวนนะมานั่งฟัง ปรึกษากันก่อนจะทำออกมา

โอ๊ต บอกว่า แม้จะเป็นการทำเพลงคนเดียว แต่จากประสบการณ์ที่เล่นด้วยกันมาหลายอัลบั้ม อีกทั้งวงก็มีทิศทางที่ชัดเจน จึงทำให้เข้าใจในการทำงานที่ออกมาของวง

อย่างผมเคยออกอัลบั้มเดี่ยวมาด้วยก็จริง แต่งานเดี่ยวกับงานของวงทิศทางมันแตกต่างกันอยู่ งานของสตรีท ฟังก์ โรลเลอร์ จะเป็นดนตรีร็อก ยุค 70 จะมีความหนัก เป็นฮาร์ดร็อกในแบบที่หลายคนเคยฟัง แต่งานเดี่ยวของผมจะเบา จะฟังง่ายกว่านั้น

อัลบั้มนี้มีทั้งหมด 10 เพลง เนื้องานจะย้อนกลับไปสู่ชุด 1 และ 2 เนื่องจากผมมีเวลาทำงานนานมาก ไม่มีกรอบเวลามาคั้น ทำให้เก็บรายละเอียดในการทำงานได้เยอะ อาจจะด้วยวัยวุฒิที่เพิ่มมากขึ้นด้วย มันส่งผลถึงวิธีขัดเกลาผลงาน ซึ่งยังคงดุดันเป็นร็อกแอนด์โรลล์เหมือนเดิม แต่จะตัดขอบให้เนี้ยบขึ้น ร้องในแบบพ.ศ.นี้ได้ แล้วก็ไม่ใช่ร็อกแบบแฟชั่น ในชุดแรกเราเคยนิยามว่าเราเป็น นีโอ เซเว่นตี้ คนสมัยใหม่ที่ถวิลหาร็อกเก่าๆ จากวงร็อกใหม่ๆ ฟังแล้วจะไม่ผิดหวัง

ในเรื่องของเนื้อหา อัลบั้มนี้เพลงรักจะน้อยลง แต่ยังคงพูดถึงอยู่ จะรู้จักรักให้เป็น มีเรื่องของปรัชญามากขึ้น โดยรวมจะคุมโทนให้อยู่ในมุมมองชีวิตของวัยรุ่นตอนปลายว่าควรจะใช้ชีวิตตอนปลาย

เรื่องของสีสันในแต่ละเพลง เมื่อก่อนงานของสตรีท ฟังก์ โรลเลอร์ อาจจะแยกไปเลยในแต่ละเพลงว่าเพลงนี้เป็นป๊อป เพลงนี้เป็นโซล เพลงนี้เป็นฟังก์ แต่ชุดนี้จะคุมโทนให้เวลาเล่นสดชัดเจนขึ้น บางเพลงก็จะมีไลน์ของเปียโนมาอยู่บนร็อกหนักๆ เหมือนมารช่วยตัดขอบให้ไพเราะมากขึ้น มีการใช้คอร์ดในแบบของเพลงโซล และแจ๊สเข้ามาด้วย เพื่อให้มีความวาไรตี้อยู่ในตัวเพลง

เมื่อถามถึงไลน์กีตาร์ที่เขาถนัด โอ๊ต ตอบทันที ว่าถือเป็นความภูมิใจที่สุด เนื่องจากชุดนี้อัดเสียงที่บ้าน ทำให้มีเวลาในการกลั่นกลอง ไม่ต้องเร่งรีบ มีเวลาที่จะคิด จะทำ เมื่อก่อนเป็นการแจมกีตาร์ แต่อัลบั้มนี้ไม่ใช่แบบนั้น จะมีโซโล แต่ไม่ยาวเกินไป มีความเป็นระเบียบมากขึ้น เป็นงานแบบที่ผ่านกลั่นกรองมาแล้ว

การทำงานคนเดียวมันก็ได้อย่าง เสียอย่าง คนเดียวทำไปก็แก้ได้ แต่ข้อเสีย คือเราก็ไม่ได้ปฏิสัมพันธ์ แชร์ความเห็นกับเพื่อน แต่โชคดีที่ทำงานกันมานาน ทำให้ผมรู้ว่าทิศทางเป็นอย่างไรพ.ศ.นี้ต้องยอมรับว่าการทำงานเพลงที่ไม่ใช่กระแส ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้มันยาก การหาเวลาที่จะมาระดมความเห็นก็ยาก แต่ละคนล้วนต้องเร่งรีบทำมาหากิน

ตัวผม จริงๆ ทำงานเบื้องหลังก็เลี้ยงตัวเองได้แล้วแบบสบายๆ ไม่จำเป็นต้องมาทำอัลบั้มนี้ก็ได้ แต่ผมมองว่าถ้าไม่ทำ ก็ไม่มีงานแบบนี้ออกมาในประเทศนี้ วันนี้มีโอกาส มีค่ายเพลงที่เปิดโอกาสให้ทำ ผมคิดว่าก็ทำออกมาเถอะ จนกว่าจะไม่มีโอกาสนั้น มือกีตาร์ชั้นฝีมือกล่าวทิ้งท้าย

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook