ปปช.เร่งสอบคดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง

ปปช.เร่งสอบคดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง

ปปช.เร่งสอบคดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิชา' เผยคืบหน้าคดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน มอบ 'สุภา' ตรวจสอบตัวเลขการจ่ายเงินอย่างละเอียด ยันทำงานครบวาระ ไม่ขอต่ออายุตัวเอง

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการแสวงหาข้อเท็จจริงในการจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548-2553 วงเงิน 577 ล้านบาท ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจดูว่ามีอะไรขาดตกบกพร่องบ้าง นอกจากนี้ ยังให้ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งปลายปี 2557 เข้ามาตรวจสอบในรายละเอียดตัวเลขการจ่ายเงิน รวมไปถึงพยานหลักฐานต่างๆ อีกครั้ง เนื่องจาก น.ส.สุภา มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการปิดบัญชี และเคยทำงานเป็นรองปลัดกระทรวงการคลังมาก่อน

พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยว่า ผู้ที่ต้องรับผิดชอบในกรณีนี้คือคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลขณะนั้น รวมไปถึง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงาน ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) อีกด้วย

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอต่ออายุคณะกรรมการที่จะครบวาระในปี 2558 ว่า ตนเคารพการตัดสินใจของกรรมการ ป.ป.ช. แต่ละคน แต่ส่วนตัวยืนยันว่า ในวันที่ 6 ตุลาคม 2558 ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งนั้น ตนจะไม่ต่ออายุแน่นอน และพร้อมออกจากตำแหน่งตามวาระ ส่วนกรรมการท่านอื่นจะว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะหมดวาระ 5 คน ประกอบด้วย นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. พ้นวาระเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในเดือน พ.ค.นี้ ส่วน นายวิชา มหาคุณ, นายวิชัย วิวิตเสวี, นายประสาท พงษ์ศิวาภัย และ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนอีก 4 คน ที่ยังไม่หมดวาระคือ นายปรีชา เลิศกมลมาศ, พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง, นายณรงค์ รัฐอมฤต และ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook