ลูกค้ากยศ.เฮครม.อนุมัติปล่อยกู้ กำชับเงินถึงมือเด็กก่อน 30 พ.ค.

ลูกค้ากยศ.เฮครม.อนุมัติปล่อยกู้ กำชับเงินถึงมือเด็กก่อน 30 พ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ครม.อนุมัติ กยศ.ปล่อยกู้ปี 52 วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ขีดเส้น กยศ.จัดสรรเงินให้ถึงมือเด็กก่อน 30 พ.ค. โอนค่าเทอมให้สถานศึกษาก่อน 15 มิ.ย. พร้อมขยายเวลาใช้หนี้ออกไปเป็น 20 ปี

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่ ศธ.เสนอขอให้ กยศ.ปล่อยกู้ในปีงบประมาณ 2552 เพิ่มเป็น 3.6 หมื่นล้าน จากแผนเดิมที่วางไว้ 2.6 หมื่นล้าน โดยวงเงิน 3.6 หมื่นล้านนี้จะเพียงพอสำหรับปล่อยกู้ต่อเนื่องให้ลูกหนี้เก่า 6.28 แสนราย และปล่อยกู้รายใหม่ 3.53 แสนราย รวมทั้งหมด 9.81 แสนราย

จำแนกเป็น ปล่อยกู้ ม.ปลาย รายใหม่ 1.06 แสนคน ปวช. 1.11 แสนคน ปวส.และปวท.รายใหม่ 5.3 หมื่นคน รายเก่า 2.9 หมื่นคน และอุดมศึกษา รายใหม่ 8.3 หมื่นคน รายเก่า 7.5 หมื่นคน โดยปล่อยกู้เด็กที่เลือกเรียนในสาขาขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานก่อน สายอาชีวะมีอยู่ 100 หลักสูตร และอุดมศึกษา 400 หลักสูตร และจะเน้นปล่อยกู้สายอาชีพมากขึ้น ให้อยู่ที่สัดส่วนสายอาชีพต่อสายสามัญ 50 ต่อ 50 นอกจากนั้น จะให้นักศึกษาที่อยู่ในระดับ ม.5-6 และปี 2-6 มีสิทธิ์ขอกู้ด้วย

นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้กยศ.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุน ปล่อยกู้แบบ เฟิร์ส คัม เฟิร์ส เสิร์ฟ ไม่จำเป็นต้องรอปล่อยกู้พร้อมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งในที่ประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศธ. ได้เสนอให้ กยศ.จัดสรรเงินค่าครองชีพให้ถึงมือผู้กู้ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2552 และให้โอนค่าเทอมไปให้แก่สถานศึกษาภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2552 ไม่ต้องการให้เกิดความล่าช้าเช่นในอดีต และขยายเวลาการชำระคืนหนี้จาก 15 ปีเป็น 20 ปี และให้ กยศ.เพิ่มช่องทางจัดสรรเงินสู่เด็กผ่านธนาคารอิสลามกลางด้วย จากเดิมที่จะจัดสรรเงินผ่านธนาคารกรุงไทยเท่านั้น เพื่อความสะดวกแก่ลูกหนี้ที่เป็นนักศึกษามุสลิม

ด้านนายจุรินทร์กล่าวว่า การขยายเงินกู้เป็น 3.6 หมื่นล้าน ถือว่าเพิ่มจากเดิมที่กยศ.วางแผนไว้ 3.2 หมื่นล้าน อีกเพียง 4,000 ล้านบาท เป็นการสนองต่อนโยบายรัฐบาลเปิดโอกาสให้เด็กได้เข้าถึงการศึกษา กยศ.ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมติครม. ถ้าทำไม่ได้ก็ถือว่าผิดมติครม. ซึ่งกยศ.มีเวลา 15 วันในการปรับเปลี่ยนระเบียบต่างๆ เนื่องจากใกล้จะถึงปีการศึกษา 2552 ในกรณีที่จำนวนผู้กู้มีไม่ถึงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ จะขยายวงเงินให้แก่ผู้กู้รายอื่นๆ เพิ่ม นอกจากนี้กยศ.จะร่วมมือกับศธ.และสถานประกอบการ หาตำแหน่งงานและจัดทำโครงการรณรงค์ให้รุ่นพี่ใช้หนี้คืนเพื่อให้รุ่นน้องได้มีโอกาสเรียนด้วย

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook