ฮือฮา!! ชาวบ้านนับร้อยแห่ร่วมพิธีเผาผีต้นกล้วย หลังสร้างเมรุเสร็จ

ฮือฮา!! ชาวบ้านนับร้อยแห่ร่วมพิธีเผาผีต้นกล้วย หลังสร้างเมรุเสร็จ

ฮือฮา!! ชาวบ้านนับร้อยแห่ร่วมพิธีเผาผีต้นกล้วย หลังสร้างเมรุเสร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เมรุเผาศพ วัดป่าศิลาทอง ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พระครูโสภณธรรมโฆษิตย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ประธานฝ่ายสงฆ์ นายไชยวัฒน์ พันธ์นรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานฝ่ายฆราวาส พระอาจารย์บุญเพ็ง ทตธมโม เจ้าอาวาสวัดป่าศิลาทอง พร้อมพระลูกวัด ชาวบ้านศิลาทอง และชาวบ้านโคกเขา ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ กว่า 300 คน ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ "ผีต้นกล้วย" ตามประเพณีความเชื่อ หลังสร้างเมรุเผาศพเสร็จ

โดยภายในโลงศพ มีต้นกล้วยขนาดใหญ่ เจาะเป็นรูปหน้าคน สวมใส่เสื้อผ้าเหมือนคน ซึ่งพระสงฆ์และชาวบ้านศิลาทอง ชาวบ้านโคกเขา ต่างพากันทำพิธีรดน้ำศพ แห่ศพรอบเมรุ และวางดอกไม้จันทน์ จากนั้นนำเข้าเตาเผา สัปเหร่อก็ทำการเผาศพทันที พร้อมทั้งมีของชำร่วยเป็นสบู่ แจกให้กับผู้มาร่วมงานและโปรยทานด้วย โดยทุกขั้นตอนทำเหมือนกับพิธีฌาปนกิจศพทั่วไป

นายจันทร์ ฮาเจริญกุล ผู้ใหญ่บ้าน บ้านศิลาทอง หมู่ 16 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า การเผาผีต้นกล้วยนั้น ทำพิธีกรรมสวดอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพเหมือนการเผาศพคนจริงทุกขั้นตอน นับเป็นพิธีกรรมความเชื่อสืบทอดต่อกันมานาน หลังจากทางวัดได้ทำการสร้างเมรุเผาศพเสร็จแล้ว จะต้องทำพิธีเผาผี ซึ่งผีที่ว่าก็คือ ต้นกล้วย หรือชื่อสมมติตามความเชื่อของชาวบ้านศิลาทองว่า "คุณตา กล้วย ตานี" ชาตะ พ.ศ. 2443 มรณะ 12 มี.ค.2558 เสียชีวิตด้วยโรคชรา อายุ 115 ปี

ทั้งนี้การเอาต้นกล้วยมาเผาจะเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างเมรุให้มีแต่เรื่องดีๆ ทุกข์โศกผ่านไป หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า ทำธุรกิจการค้า ติดต่อซื้อขายง่ายเหมือนปอกกล้วย อีกทั้งยังเป็นการทดสอบเตาเผาศพอีกด้วย ว่าจะสามารถทนความร้อนได้มาตรฐานหรือไม่ ให้สมกับที่ได้ลงทุนสร้างเตาเผาศพดังกล่าวสูงถึง 1 ล้าน 1 แสนบาท

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook