"คุรุทายาท" ความหวังของสังคมไทย...?

"คุรุทายาท" ความหวังของสังคมไทย...?

"คุรุทายาท" ความหวังของสังคมไทย...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณภาพจาก กระทรวงศึกษาธิการ

เป็นข่าวดีที่น่าติดตามและน่าชื่นชมไม่น้อย และสังคมไทย ควรให้ความสนใจและเข้ามามีส่วนร่วม ผลักดันให้กับโครงการ "คุรุทายาท" ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

โดยล่าสุดโครงการ คุรุทายาท มีความคืบหน้า หลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. เมื่อวานนี้ โดย ที่ประชุมหารือกรณีที่มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการธิการ (สกศ.) ไปจัดทำรายละเอียดโครงการคุรุทายาท เบื้องต้น เป็นโครงการต่อเนื่องระยะเวลา 15 ปี โดยให้ทุนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าศึกษาต่อคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 58,000 ทุน จำนวน 10 รุ่น ใช้งบประมาณทั้งหมด 4,185 ล้านบาท

โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ขอให้ สกศ.กลับไปทบทวนจำนวนทุนอีกครั้ง โดยดูความเหมาะสมตามอัตราเกษียณในอีก 10 ปีข้างหน้า ที่จะมีครูเกษียณอายุถึง 200,000 คน ดังนั้น อาจจะต้องปรับทุนเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ สกศ.ยังเสนอข้อดี ข้อเสียรวมถึงจุดอ่อนของการดำเนินโครงการคุรุทายาทที่ผ่านมา ซึ่งหลักเกณฑ์หนึ่งที่ค่อนข้างมีปัญหาคือ การกำหนดให้เด็กที่รับทุนจากโครงการนี้จะต้องเรียนได้เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 ทุกเทอม ทำให้มีบางส่วนที่เรียนไม่ไหว และต้องออกจากโครงการ ดังนั้นจึงขอให้สกศ.ไปทบทวนให้เกณฑ์ดังกล่าวมีความยืดหยุ่นมากขึ้น อาทิ กำหนดเกรดไว้ที่ 3.00 แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 2.75 และให้โอกาสแก้ตัวได้ภายใน 1 เทอม ซึ่งที่ประชุมขอให้สกศ. ไปจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในครั้งต่อไป

โครงการดังกล่าวต้องถือว่าเป็นโครงการที่ดี ที่ต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งในแง่บุคลากร และ งบประมาณ รวมถึงทุกภาคส่วนควรให้ความสนใจติดตาม และกระจายข่าวในเรื่องดังกล่าวให้เป็นกระแสของสังคม เป็นเรื่องใหญ่ของสังคม ที่ทุกคนควรหันมาสนใจ

ทั้งนี้ อย่างที่เราทราบกันว่า ปัญหาของสังคมไทยต้องแก้ไขกันที่รากฐาน ที่ระบบการศึกษา เพื่อจะปูทางในการสร้างอนาคตของชาติให้ก้าวหน้าไปในทุกๆด้าน ที่ผ่านมา เราได้ยินได้ฟังปัญหาในเรื่องของการศึกษามานานว่า เราขาดบุคคลกรด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างเพียงพอ

นักเรียนนักศึกษาให้ความสนใจเข้ามาเรียนในสาขาวิชาคุรุศาสตร์ เพื่อจะออกไปทำหน้าที่ครูมีน้อย คนที่เข้ามาเรียนในสาขาวิชานี้เพราะไม่รู้จะไปเรียนสาขาอะไร เป็นคณะที่ได้รับความนิยมเลือกเข้ามาศึกษาน้อย เพราะเป็นสาขาวิชาที่ทำเงินได้น้อย....ฯลฯ

ปัญหาของระบบการศึกษาไทยจึงวนเวียนเป็นงูกินหาง ไม่รู้จบสิ้น ความล้มเหลวของระบบการศึกษาโดยทั่วไปทำให้เด็ก ผู้ปกครองจำต้องพึงพาโรงเรียนกวดวิชา จนขณะนี้ถือเป็นธุรกิจทางการศึกษาที่สามารถสร้างผลรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนรัฐบาลกำลังจะจัดเก็บภาษีกับสถาบันเหล่านี้อย่างที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

เป็นเรื่องแปลกประหลาดที่ประเทศมีกระทรวงศึกษาใหญ่โต แต่ไม่สามารถสร้างคุณภาพในการเรียนการสอนให้เป็นมาตรฐานเป็นที่ยอมรับได้ มีการจัดชั้นแบ่งเกรดโรงเรียน ทำให้คนระดับกลางระดับล่างไม่สามารถเข้าสู่โรงเรียนที่มีมาตรฐานสูงได้ จนเป็นปัญหาอยู่ในทุกวันนี้

ดังนั้น การริเริ่มโครงการ "คุรุทายาท" จึงเป็นความหวังในการแก้ไขปัญหาในเรื่องคุณภาพของการศึกษา แก้ไขปัญหาความเลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ระดับหนึ่ง โครงการคุรุทายาท จึงเป็นโครงการที่สังคมไทยควรให้ความสนใจและสนับสนุนติดตามเพื่อให้การวางรากฐานของการศึกษา ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาประเทศชาติอย่างแท้จริง มีความสำเร็จในเชิงคุณภาพสามารถตอบโจทย์แก้ปัญหาให้กับสังคมไทยได้อย่างแท้จริง..........

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook