ศาลรับฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีทุจริตจำนำข้าว

ศาลรับฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีทุจริตจำนำข้าว

ศาลรับฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีทุจริตจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยังคงปกติ มีสื่อมวลชนจากหลายสำนัก เดินทางมาปักหลักติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ภายหลังศาลฎีกาฯ มีกำหนดนัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีโครงการจำนำข้าวและระบายข้าว

โดย ศาลฎีกาฯ มีกำหนดนัดฟังคำสั่งว่า จะรับฟ้องหรือไม่ ในเวลา 10.00 น. ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดเข้าออก คัดกรองบุคคลอย่างเข้มงวด ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ล่าสุด 10.30 น. ศาลฎีกานักการเมือง รับฟ้องคดียิ่งลักษณ์ทุจริตจำนำข้าว นัดพิจารณาคดีนัดแรก 19 พ.ค. 58 เวลา 09.30 น. ชี้อยู่ในอำนาจพิจารณา

โดยให้อัยการโจทก์หรือผู้แทนโจทก์ นำส่งหมายเรียกและสำเนาฟ้องให้จำเลยทราบภายใน 7 วัน แต่หากจำเลยไม่ได้รับหมายหรือไม่มีผู้แทนโดยชอบ ก็ให้ดำเนินการปิดหมายไว้ ซึ่งในวันดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางมาแสดงตนต่อหน้าศาลเป็นครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธ

อย่างไรก็ดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวจนกว่าจะถึงวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรกได้ และในเวลา 11.00 น. จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของคณะทำงานอัยการ คดีโครงการจำนำข้าว นำโดย นายชุติชัย สาขากร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook