ไกด์แจงไม่ได้จับเต่าทะเลโชว์ แค่ช่วยเอาถุงออก

ไกด์แจงไม่ได้จับเต่าทะเลโชว์ แค่ช่วยเอาถุงออก

ไกด์แจงไม่ได้จับเต่าทะเลโชว์ แค่ช่วยเอาถุงออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีมีการโพสต์คลิปแชร์ภาพไกด์นำเที่ยวรายหนึ่งที่อำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ ได้จับสัตว์ทะเลหลายประเภทเช่น เต่า ปลิงทะเล ปลาดาว และปลาปักเป้าทะเลขึ้นมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป ซึ่งทางนักวิชาการชื่อดัง อย่าง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิก สปช. ได้ออกมาโพสต์ขอความกรุณาให้เลิกเพราะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 มี.ค.) นายกัณต์เกษม มีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และรู้ตัวคนทำ ซึ่งอยู่ระหว่างการนำตัวมาดำเนินคดี พรบ.อุทยานฯ เนื่องจากมีความชัดเจนจากรูปภาพที่ปรากฏและสถานที่ที่มีการโพสต์ แม้ว่าจะมีการลบภาพดังกล่าวที่เจ้าตัวโพสต์ไว้ก็ตาม ส่วนการที่ผู้เสียหายบอกว่าเป็นการช่วยเหลือกรณีเต่าติดถุงพลาสติกนั้นก็ต้องมีการสอบปากคำ ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 1-2 วัน ก็สามารถส่งดำเนินคดีได้

ขณะที่ บุคคลในภาพดังกล่าว ได้ติดต่อมาที่ผู้สื่อข่าว ผ่านทางนายอำเภอเกาะลันตา โดยบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สำหรับกรณีของเต่าทะเล ตนได้นำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำบริเวณเกาะรอก เมื่อเดือนมกราคม และพบเต่ากำลังว่ายอยู่โดยมีถุงพลาสติกติดอยู่ที่ตัว จึงได้จับขึ้นมาช่วยนำถุงออก เพราะปล่อยไปเต่าก็อาจตายได้ และหากเป็นเต่าทั่วไปตนคงไม่สามารถจับได้แน่นอน เพราะเต่ามีความเร็วในการว่ายน้ำ

ส่วนกรณีของปลิงทะเล ตนถ่ายมาจากชาวประมงไม่ได้เป็นคนจับ แต่สำหรับปลาปักเป้า และปลาดาวนั้นยอมรับว่าจับขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งหลังจับแล้วก็ปล่อยคืนสู่ทะเล ไม่ได้ทำร้ายใดๆ และอยากจะขอโทษทุกคน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ตนจะไม่ทำแบบนั้นอีก ส่วนการไปมอบตัวที่อุทยานฯ นั้น ขณะนี้ตนติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด แต่จะเดินทางไปโดยเร็วที่สุด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ไกด์แจงไม่ได้จับเต่าทะเลโชว์ แค่ช่วยเอาถุงออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook