ผู้ปกครองร้องครูแต๋วร.ร.ดัง อาศัยช่วงพาทัวร์ดูงานสิงคโปร์แอบตุ๋ยเด็ก

ผู้ปกครองร้องครูแต๋วร.ร.ดัง อาศัยช่วงพาทัวร์ดูงานสิงคโปร์แอบตุ๋ยเด็ก

ผู้ปกครองร้องครูแต๋วร.ร.ดัง อาศัยช่วงพาทัวร์ดูงานสิงคโปร์แอบตุ๋ยเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร (สพม.2 กทม.) ได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยระบุว่า

บุตรชายพร้อมเพื่อนนักเรียนอีก 3 คน ถูกล่วงละเมิดทางเพศขณะเดินทางไปดูงานโครงการนักเรียนวิทยาศาสตร์สู่สากล ระหว่างวันที่ 8-11 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมีนักเรียนซึ่งเป็นเด็กห้องเรียนพิเศษเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ 46 คน และมีครูร่วมเดินทางไปดูแลนักเรียน 3 คน เป็นครูผู้ชาย 2 คน และครูผู้หญิง 1 คน

ระหว่างการดูงานได้ถูกครูผู้ชาย ซึ่งมีลักษณะท่าทางคล้ายผู้หญิง ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน รวม 4 คน เมื่อกลับถึงประเทศไทย บุตรชายจึงได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นมาเล่าให้ฟัง จึงเดินทางมาร้องเรียนเพื่อให้ดำเนินการลงโทษกับครูคนดังกล่าวอย่างถึงที่สุด

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้ด้วยวาจาแล้ว และได้มอบให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียน สพฐ.เข้าไปตรวจสอบ ขณะเดียวกันทราบว่า สพม. 2 กทม.ได้เรียกครูคนดังกล่าวเข้ามาประจำที่ สพม.2 กทม.แล้ว รวมทั้งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงแล้วเช่นกัน หากผลการสืบหาข้อเท็จจริงพบว่ามีมูล จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงต่อไป

"พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ทราบเรื่องแล้ว และมีคำสั่งให้ สพฐ.ดำเนินการให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นเรื่องเสื่อมเสีย เป็นการกระทำต่อเด็ก ถึงแม้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ครูที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเพศเดียวกัน หรือคนละเพศ ถือว่ามีความผิดร้ายแรง โดยเฉพาะที่เป็นการกระทำต่อเด็กจะปล่อยไปไม่ได้ ซึ่งในส่วนของ สพฐ.จะดำเนินการทางวินัยขั้นเด็ดขาดแน่นอน" นายกมลกล่าว

นายธีร์ ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน กล่าวว่า เบื้องต้นทางศูนย์ฯ ยังไม่ได้เข้าไปพูดคุยกับนักเรียนโดยตรง แต่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครอง และเข้าไปประสาน ทราบว่าผู้ปกครองได้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับครูคนดังกล่าวแล้ว ขั้นต่อไปทางศูนย์ฯ จะเข้าไปเยียวยาจิตใจของเด็กทั้ง 4 คน ขณะที่สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) อยู่ระหว่างดำเนินการทางวินัยกับครูคนดังกล่าว

นายวิจิตร วิทยาวราพงศ์ รองผู้อำนวยการ สพม.2 กทม.กล่าวว่า ขณะนี้นายสัจจา ศรีเจริญ ผู้อำนวยการ สพม.2 กทม.อยู่ระหว่างลาพัก แต่ได้สั่งการให้ตนดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ตามหลักการแล้วต้องนำเข้าสู่การพิจารณา ของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่ฯ

แต่ สพม.2 กทม.เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องด่วน จึงทำหนังสือเรียกตัวครูคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่เขตพื้นที่ฯ ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ระหว่างนี้ได้ตั้งคณะกรรมสืบสวนข้อเท็จจริง หากมีมูลจะตั้งคณะกรรมสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook