พบระเบิด-กระสุนปืนสงคราม ทิ้งป่าใกล้ที่ประชุม ครม.สัญจรหัวหิน

พบระเบิด-กระสุนปืนสงคราม ทิ้งป่าใกล้ที่ประชุม ครม.สัญจรหัวหิน

พบระเบิด-กระสุนปืนสงคราม ทิ้งป่าใกล้ที่ประชุม ครม.สัญจรหัวหิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ศูนย์วิทยุ 191 รับแจ้งจากชายหาปลา ซึ่งเป็นแรงงานชาวกัมพูชาว่า พบกองวัตถุระเบิดจำนวน 2 กอง ภายในพื้นที่ปลูกป่าโครงการปลูกต้นไม้รอบบ้านพ่อ ริมถนนเพชรเกษม ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กับโรงเรียนนายสิบทหารบก และอยู่ห่างจากสถานพักฟื้นกองทัพบกสวนสนประดิพัทธ์ ประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 1 ในวันที่ 27-28 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน ได้ประสานหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ค่ายนเรศวร ให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยวัตถุระเบิดพร้อมเครื่องกระสุนปืนสงครามจำนวนมาก บรรจุอยู่ในกระสอบสีขาวและสีเขียว สำหรับทำบังเกอร์ทหารจำนวน 7 ถุง กองอยู่ใกล้ๆ กัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ EOD ทำการตรวจสอบพบเป็น ระเบิดซีโฟร์ ระเบิดทีเอ็นที ฝักแคระเบิด ระเบิดเพลิง ระเบิดแก็สน้ำตา ระเบิดควัน พลุส่องสว่าง ชนวนจุดระเบิดไฟฟ้า ชนวนจุดระเบิดแบบธรรมดา ตัวจุดจุดชนวนแบบ M3 M4 M5 กระสุนปืน M16 และกระสุนปืนอาก้า ในกล่องเหล็ก ซึ่งที่กระสอบมีข้อความเขียนไว้ว่า ร้อย ๑ พัน ๑

จากการสอบสอบพบว่า ระเบิดทั้งหมดอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน แต่ยังไม่ได้มีการต่อวงจรจึงปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเคลื่อนย้าย วัตถุระเบิดทั้งหมดที่พบออกจากป่า ขึ้นมาบนถนนภายในโครงการปลูกป่า เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และร่วมกันตรวจสอบพร้อมรายงานข้อมูลให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ซึ่งจะมีการสืบหาที่มาของวัตถุระเบิดทั้งหมด โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในการประชุม ครม.สัญจร หรือไม่ โดยมีการสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า อาจจะเป็นกลุ่มบุคคลที่กลัวความผิดจากการกดดันระดมกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงนำมาซุกซ่อนไว้ในป่าดังกล่าวก็อาจเป็นได้

จากการตรวจนับจำนวนระเบิดทั้งหมดมี ฟักแคระเบิด ความยาวประมาณ 100 เมตร ระเบิด TNT ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 41 แท่ง ระเบิด TNT ขนาด 1/2 ปอนด์ จำนวน 7 แท่ง ระเบิด TNT ขนาด 1 ปอนด์ จำนวน 1 แท่ง ระเบิดซีโฟว์one ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 4 แท่ง ระเบิดเพลิง WP M 34 จำนวน 20 ลูก ระเบิดเพลิงสำหรับเผาไหม้ TH3 AN-M14 จำนวน11ลูก แก๊ซน้ำตา N201 MK3 จำนวน 12 ลูก สโมกควัน M18 จำนวน 2 ลูก ประทัด M80 23 ลูก ตัวจุดระเบิดชนิด M3 จำนวน 62 ชุด เชื้อประทุไฟฟ้า 15 ชุด ตัวจุดระเบิด ชนิด M6 จำนวน 148 ชุด เชื้อประทุธรรมดา 944 แท่ง แฟสะดุด 16 ตัว ลวดสะดุด 12 ม้วน กระสุนปืน ปลย.88 จำนวน 12 นัด ปืนกล 93 จำนวน 2 นัด M60 จำนวน 5 นัด M16 จำนวน 55 นัด กระสุนซ้อม M60 จำนวน 2 นัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook