พบอาวุธสงครามใกล้ที่จัดครม.สัญจร 27 มีค.กู้แล้วเร่งสอบ

พบอาวุธสงครามใกล้ที่จัดครม.สัญจร 27 มีค.กู้แล้วเร่งสอบ

พบอาวุธสงครามใกล้ที่จัดครม.สัญจร 27 มีค.กู้แล้วเร่งสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระทึก! พบระเบิดกว่า 17 รายการ ซุกป่าละเมาะ ริมถนนเพชรเกษม ใกล้สวนสนประดิพัทธ์แห่งที่2 ที่จัด ครม.สัญจร อีโอดีกู้แล้ว เตรียมส่งมอบทหารดูแล เร่งตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00น. รับแจ้งจากประชาชน ว่าพบระเบิดบริเวณ ป่าละเมาะ ข้างทาง ริมถนนเพชรเกษม เข้าไปอีก 1 กิโลเมตร ใกล้ค่ายสุริโยทัย จึงเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจ์และเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี เข้าตรวจสอบ พบระเบิด จำนวน 17 รายการ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการเก็บกู้เรียบร้อยแล้ว และเตรียมนำส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้ควบคุมดุแล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับการ จัด ครม. สัญจร ที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ ที่ สวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคิรีขันธ์ ส่วนรายละเอียดของระเบิดนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอให้เป็นหน้าที่ของผู้บังคัญชา เป็นผู้ให้รายละเอียดต่อไป


ทางด้าน พล.ต.ต.กษณะ แจ่มสว่าง ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. รับแจ้งพบอาวุธสงครามจำนวนมาก บริเวณ ริมถนนเพชรเกษม ช่วง หัวหิน มุ่งหน้าปราณบุรี ห่างจากสถานที่พักฟื้นและตากอากาศ สวนสนประดิพัทธ์แห่งที่ 2 กองทัพบก ประมาณ 2 กิโลเมตร ใกล้กลับโรงเรียนนายสิบทหารบก โดยเบื้องต้น พบวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนอาวุธสงครามจำนวนมาก อาทิ

ฟักแคระเบิด ความยาวประมาณ 100 เมตร
ระเบิด TNT ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 41 แท่ง
ระเบิด TNT ขนาด 1/2 ปอนด์ จำนวน 7 แท่ง
ระเบิด TNT ขนาด 1 ปอนด์ จำนวน 1 แท่ง
ระเบิดซีโฟว์one ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 4 แท่ง
ระเบิดเพลิง WP M 34 จำนวน20ลูก
ระเบิดเพลิงสำหรับเผาไหม้ TH3 AN-M14 จำนวน11ลูก
แก๊สน้ำตา N201 MK3 จำนวน12ลูก
สโมกควัน M18 จำนวน2ลูก 10

ปะทัด M80 23 ลูก
ตัวจุดระเบิดชนิด M3 จำนวน 62ชุด
เชื้อประทุไฟฟ้า 15 ชุด
ตัวจุดระเบิด ชนิดM6 จำนวน148 ชุด
เชื้อประทุธรรมดา 944 แท่ง
แฟสะดุด 16 ตัว 16)ลวดสะดุด 12 ม้วน
กระสุนปืน ปลย.88 12นัด ปืนกล93 2นัด M60. 5นัด M16. 55นัด กระสุนซ้อม m60. 2นัด

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่า จะมีผู้นำมาทิ้งไว้ เนื่องจากในระยะนี้ ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้สั่งการให้มีการตรวจเข้ม ระดมกวาดล้างอาวุธสงครามในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 18-24 มีนาคม 2558 เนื่องจากมีภารกิจ ครม.สัญจร ที่จะจัดขึ้นที่ สถานที่พักฟื้นและตากอากาศ สวนสนประดิพัทธ์แห่งที่2 กองทัพบก ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงไม่พบมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดส่วนของกลาง ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจ์และเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ที่เข้าตรวจสอบได้ส่งมอบของกลางให้ โรงเรียนนายสิบทหารบกเป็นผู้แล พร้อมเตรียมประสาน กรมสรรพวุธทหารและตำรวจ เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

 

ขณะที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานกรณีพบระเบิดและอาวุธสงครามจำนานมากถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณป่าละเมาะ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใกล้กลับสถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในปลายเดือนนี้แล้ว โดยสันนิษฐานว่าคนร้ายกลัวมีความผิดที่คนอบครองอาวุธดังกล่าวจึงนำมาทิ้งไว้ เนื่องจากก่อนจะมีการประชุม ครม.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้มีการตั้งด่านตรวจสกัดและระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรม ส่วนกรณีดังกล่าวคนร้ายต้องการนำมาสร้างสถานการณ์ก่อนการประชุม ครม.หรือไม่นั้นยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น อาวุธปืนและระเบิดดังกล่าว เป็นคนละชนิดกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุระเบิดที่ศาลอาญารัชดา อีกครั้งผู้ต้องหาขบวนการนี้ก็ถูกจับกุมแล้ว จึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความชัดเจนต่างๆ ต้องรอพนักงานสอบสวนและฝ่ายสืบสวนตรวจสอบที่มาให้ชัด

ด้าน พล.ต.ท.พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ระบุว่า พรุ่งนี้เวลา 09.30น. ได้เรียกประชุมตามปกติ ไม่มีวาระพิเศษ ส่วนระเบิดที่พบเบื้องต้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้ แต่จะให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธตำรวจและทหารเข้ามาตรวจสอบอีกที คาดว่าระเบิดที่พบเป็นเพราะตำรวจตั้งด่านอย่างเข้มงวด ระหว่าง วันที่ 18-24 มี.ค. รองรับการประชุมของนายกฯ วันที่ 27 มี.ค. นี้ จึงเชื่อว่าคนร้ายอาจจะกลัวเลยเอามาทิ้งไว้

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook