เปิดปมเครื่องบินตก เยอรมันวิงส์ นักบินกลับเข้าห้องไม่ได้!?

เปิดปมเครื่องบินตก เยอรมันวิงส์ นักบินกลับเข้าห้องไม่ได้!?

เปิดปมเครื่องบินตก เยอรมันวิงส์ นักบินกลับเข้าห้องไม่ได้!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า เหตุโศกนาฏกรรมทางการบิน เที่ยวบิน 4U9525 สายการบินเยอรมันวิงส์ ประสบเหตุตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้โดยสาร 144 คนและลูกเรือ 6 คน เสียชีวิตทั้งหมด เบื้องต้นพบหลักฐานความผิดปกติที่ห้องนักบิน ก่อนเครื่องบินจะประสบเหตุ

สำนักข่าว เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ได้เปิดเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ที่ดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุการตกของเที่ยวบิน 4U9525 สายการบินเยอรมันวิงส์ หลังจากค้นพบกล่องดำได้ 1 ตัว ผลจากการสืบสวนพบว่า บันทึกเสียงจากห้องนักบินมีรายงานว่า นักบินคนหนึ่งได้ออกจากห้องนักบิน แต่กลับเข้าห้องบินไม่ได้

ตามรายงานเบื้องต้นเปิดเผยว่า นักบินคนหนึ่งที่ได้ออกมาจากห้องนักบิน พยายามเคาะประตูเรียกนักบินอีกคน แต่ไม่มีสัญญาณใดๆ ตอบกลับ เขาพยายามกระแทกและพังประตูห้องนักบิน แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ตอบกลับมาจากในห้องนักบิน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่พบข้อมูลว่า เหตุใดนักบินคนหนึ่งถึงได้ออกมาจากห้องนักบิน แต่จากหลักฐานการสืบสวนในเวลานี้ เชื่อว่าก่อนเครื่องบินจะประสบเหตุตกที่เทือกเขาแอลป์ มีนักบินเพียงคนเดียวที่บังคับเครื่องบิน และประตูห้องนักบินได้ถูกปิดเอาไว้ โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

ขณะที่ข้อมูลจากหอควบคุมการบินระบุว่า เยอรมันวิงส์ ทำตามคำแนะนำตามเส้นทางมาโดยตลอด กระทั่งเริ่มลดเพดานบินอย่างรวดเร็ว และเวลาประมาณ 8 นาที จึงชนกระแทกกับเทือกเขาแอลป์ ซึ่งช่วงเวลานั้นทางหอควบคุมฯ พยายามติดต่อกับนักบิน แต่ไม่มีการตอบกลับใดๆ

ส่วนประเด็นเรื่องความเร็วก่อนเครื่องบินตกนั้น ได้มีการเปรียบเทียบทฤษฎีกับเหตุที่เกิดขึ้นคล้ายกัน เยอรมันวิงส์ ใช้เวลาถึง 8 นาที จากระดับความสูง 32,000 ฟุต ก่อนจะตกกระแทกกับภูเขาที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลอยู่แล้ว ซึ่งช้ากว่าครึ่งหนึ่ง เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับเหตุของสายการบินแอร์ฟรานซ์ เมื่อปี 2552 จากระดับความสูง 32,000 ฟุต เช่นเดียวกัน แต่ใช้เวลาแค่ 3 นาที ก่อนจะตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเป็นอีกปมประเด็นที่ยังเป็นปริศนา

Source: The New York Times

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook