ชาวนาแขวนคอสิ้นใจกลางทุ่ง สังเวยหนี้สิน-เครียดราคาข้าว

ชาวนาแขวนคอสิ้นใจกลางทุ่ง สังเวยหนี้สิน-เครียดราคาข้าว

ชาวนาแขวนคอสิ้นใจกลางทุ่ง สังเวยหนี้สิน-เครียดราคาข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 26 มีนาคม 2558 เมื่อเวลา 08.30 น. ร.ต.ท.กำจัด แก้วสุวรรณ ร้อยเวรสอบสวนสถานีตำรวจเมืองพิจิตร พร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลพิจิตร ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิต บริเวณกลางทุ่งนา หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมืองจังหวัดพิจิตร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

จุดเกิดเหตุพบร่างชายใช้เชือกไนลอนสีเขียว มัดรวมกัน 2 เส้น ยาว 2 เมตร ผูกคอตายอยู่ใต้ต้นกระทุ่ม กลางคันนาข้าว คาดว่าเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ทราบชื่อคือ นายชิด (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี เป็นชาวบ้านที่ประกอบอาชีพชาวนาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายชิด ได้เดินเท้าออกจากบ้าน พร้อมกับไฟฉาย ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เมื่อเวลา 22.00 น. โดยได้บอกกับญาติๆ ว่าจะออกมาดูเครื่องสูบน้ำที่กลางทุ่งนา ซึ่งสูบน้ำเลี้ยงข้าวนาปรังที่กำลังออกรวง ก่อนจะหายตัวไปตลอดทั้งคืน กระทั่งตอนเช้าก็ยังไม่กลับบ้าน ญาติๆ จึงออกตามหาและพบเป็นศพอยู่กลางทุ่งนา

ญาติของผู้เสียชีวิต ให้การว่า นายชิด มีอาการเครียดและบ่นว่าไม่มีเงินไปใช้หนี้สินกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จำนวนกว่า 300,000 บาท จนต้องกู้ยืมจากญาติ นำไปใช้หนี้ดอกเบี้ยกับธนาคาร ประมาณ 7,000 บาท และไม่มีเงินเหลือที่จะดูแลนาข้าวกำลังออกรวง รวมทั้งเงินใช้หนี้ที่กู้จากเพื่อนบ้าน ร้านค้า ที่ทำการกู้มาลงทุนทำนา รวมเกือบ 700,000 บาท และยังมีปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ทำให้กังวลว่าผลผลิตออกมาจะไม่พอใช้หนี้ น่าจะตัดสินใจก่อเหตุสลดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางญาติไม่ได้สงสัยประเด็นการเสียชีวิตแต่อย่างใด จึงนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป ทั้งนี้ นายชิด เป็นหนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน ที่รวมตัวเรียกร้องให้ทางรัฐบาลและทางการ ช่วยเหลือหาแนวทางราคาข้าวที่ตกต่ำ รวมถึงการชำระหนี้จากธนาคาร เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขและรับแนวทางการช่วยเหลือ จากทางรัฐบาลใดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook