ปภ.ประกาศภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว28จว.

ปภ.ประกาศภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว28จว.

ปภ.ประกาศภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว28จว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงาน ขณะนี้มี 28 จังหวัดประสบปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมประสานช่วยเหลือ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์ภัยแล้งตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 จนถึงปัจจุบันว่า ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 28 จังหวัด 147 อําเภอ 818 ตําบล 7,384 หมู่บ้าน คิดเป็น ร้อยละ 9.85 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ

สำหรับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการนำรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตร รวมทั้งสนับสนุนเครื่องจักรกล และเจ้าหน้าที่เข้าให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจช่วยบรรเทาภัยแล้งและพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ

ขณะที่ ศบภ.ทอ. ได้จัดส่งเครื่องบินลําเลียง แบบที่ 2 ก (BT-67) จํานวน 1 เครื่อง สนับสนุนการโปรยน้ำในอากาศ เพื่อลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งได้ปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 6 - 31 มีนาคมนี้

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังได้ประสานจังหวัดสำรวจและจัดทำบันทึกปริมาณน้ำในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการสูบน้ำดิบเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้าน และถังน้ำกลางประจำหมู่บ้านให้ประชาชนได้ใช้อุปโภคบริโภคได้อย่างเพียงพอ ส่วนเกษตรกรควรเลือกปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง เพื่อป้องกันผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศพม่าเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ ทําให้ในช่วงวันนี้ จนถึงวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) บริเวณประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ ดังนั้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook