ขบวนรถไฟชนท้ายกันที่อยุธยาเจ็บกว่า40สาหัส2-เร่งกู้

ขบวนรถไฟชนท้ายกันที่อยุธยาเจ็บกว่า40สาหัส2-เร่งกู้

ขบวนรถไฟชนท้ายกันที่อยุธยาเจ็บกว่า40สาหัส2-เร่งกู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุรถไฟชนกันพระนครศรีอยุธยาบาดเจ็บอื้อ เจ้าหน้าที่เร่งกู้ซากรถไฟ คาดเปิดการเดินรถช่วงเที่ยง ยอดผู้บาดเจ็บพุ่ง 40 ราย สาหัส 2 ราย - ผกก.สภ.ภาชี จ่อแจ้งข้อหาคนเกี่ยวข้องทำรถไฟชนกัน ขอเวลาสอบสวนก่อน

เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ที่บริเวณบ้านดอนกลาง ระหว่างสถานีรถไฟมาบพระจันทร์ กับ สถานีรถไฟพระแก้ว ท้องที่ สภ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากสถานีภาชีไปประมาณ 10 กม. สำหรับขบวนรถไฟที่ชนกันนั้นเป็นขบวนที่ 69 วิ่งจากกรุงเทพมหานคร ปลายทางอยู่ที่ จ.หนองคาย กับ รถไฟขบวน 107 ซึ่งมาจากกรุงเทพมหานคร ปลายทางอยู่ที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย  บาดเจ็บสาหัสจำนวน 4 ราย โดยในจำนวนนี้ มีเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ แขนขาด 1 ราย เจ้าหน้าที่ นำส่ง รพ.ภาชี, รพ.อยุธยา, รพ.สมเด็จพระสังฆราช 

ส่วนผู้โดยสารทั้งสองขบวนที่ตกค้าง  นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้มีการระดมกำลังจากหลายภาคส่วนทั้ง ทหารตำรวจ อาสาสมัครกู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารขบวนรถ 107 และ 69  กว่า 150 คน ไปส่งที่ สถานีรถไฟภาชี เพื่อต่อไปยังจุดหมายปลายทาง ส่วนบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังเคลียร์ผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะเร่งกู้รางต่อไป โดยคาดว่าจะเป็นเช้านี้

 

รายชื่อคนเจ็บเหตุรถไฟชนกัน

อุบัติเหตุรถไฟชนกัน ส่งให้มีผู้ได้รับบาดจำนวนมาก  โดยรายชื่อเบื้องต้นที่สามารถรวบรวมได้

1.นายสมพล การบัญชี อายุ 48 ปี พนักงานขับรถ ขบวน 107 เจ็บสาหัส
2.นายเติมพงษ์ สิงห์ชูวงษ์ - ช่างเครื่องขบวน 107 เจ็บสาหัส
3.นายณรงค์ศักดิ์ บันลือเขตร์ อายุ 68 ปี
4.นางสุลีพร  บันลือเขตร์ อายุ 56 ปี
5.นายสุเมธ จีระพรมงคล อายุ 65 ปี
6.คุณหญิงอัขจฉรา ภูวนาถนุรักษ์ อายุ 71 ปี
7.นางทิพย์รดา จงสงวน อายุ 62 ปี
8.นางพิมพัชฌา บุญทิตตานนท์ อายุ 67 ปี
9.นายธีระพงษ์ กันเต็ง อายุ 28 ปี
10.นายนิติพงษ์ อุดมพันธ์ อายุ 47 ปี
11.นางสาวทับทิม แก้วเกิด อายุ 45 ปี
12.นางสาวพิศมัย เจนสัญญายุทธ อายุ 31 ปี
13.นางนภาพร อุดมพันธ์ อายุ 42 ปี
14.Mr.John Charles Holsopple อายุ 52 ปี
15.Mr.Lee Sangmin อายุ 27 ปี

บาดเจ็บปานกลาง

16.น.ส.อัจฉรา คุณคำเพ็ญ
17.นายอภิเดช อรรควิทยาคม ER
18.น.ส.ศิริภัสสร แสงงาม

บาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย

19 สิบเอกวันชัย อัมระนันท์
20.น.ส.พรพรรณ เชียงสา
21.นายประมวล ธนโสภา
22.นางแสวง ธนโสภา
23.นายธนภูมิ กรมเมือง

 

รฟท.แจงเหตุรถไฟชนกันเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

เกิดเหตุขบวนรถเร็วที่ 107 กรุงเทพ – เด่นชัย ชนท้ายขบวนรถด่วนพิเศษที่ 69 กรุงเทพ – หนองคาย บริเวณระหว่างสถานีมาบพระจันทร์ – พระแก้ว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้ตู้โดยสาร 3 คันท้ายของขบวนรถด่วนพิเศษที่ 69 ตกราง มีรายงานผู้บาดเจ็บ 10 กว่าราย ไม่มีผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส แต่พนักงานขับรถจักรและช่างเครื่องของขบวนรถเร็วที่ 107 ชื่อนายสมพล  ชาญบัญชี และนายเติมพงษ์  สิงห์ชูวงษ์ บาดเจ็บมีแผลฉีกขาดที่แขนและขา เจ้าหน้าที่นำคนเจ็บ ส่งโรงพยาบาลภาชี โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และโรงพยาบาลสังฆราช พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารท่านอื่นเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง พร้อมกับทำการตัดตู้โดยสารที่ได้รับความเสียหายออกเพื่อให้รถขบวนรถด่วนพิเศษที่ 69 สามารถเดินทางต่อไปได้

นอกจากนี้บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ สถานีรถไฟมาบพระจันทร์ และ สถานีรถไฟพระแก้ว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นทางรถไฟ 3 ทาง สามารถทำการเดินรถหลีกจุดที่เกิดเหตุได้ ทำให้การเดินรถผ่านบริเวณนี้ทำได้ตามปกติ และ เจ้าหน้าที่เร่งยกรถ พร้อมนำรถซ่อมทางเข้าพื้นที่เพื่อแก้ไขเหตุการณ์ โดยมีทีมล่วงหน้าเข้าสำรวจ หากสามารถปฏิบัติงานได้จะดำเนินการทันที

ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ ช่างเทคนิคกำลังเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  ร.ฟ.ท.พร้อมที่จะดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ โดยผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ CALL CENTER 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ปิดการเดินรถไฟสายเหนือและสายอีสานจนกว่าจะกู้ซากได้

นายพรสุทธิ ทองสาด หัวหน้าสำนักงานประจำการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถไฟด่วนพิเศษขบวนที่ 69 สายกรุงเทพ-หนองคาย ถูกรถด่วนพิเศษขบวนที่ 107 สายกรุงเทพ-เด่นชัย จ.แพร่ พุ่งชนท้าย จนหัวรถจักรและตู้โดยสารรถด่วนพิเศษสายกรุงเทพ-หนองคาย ตกจากรางรวม 5 คัน สภาพพังยับเยิน ส่วนหัวรถจักรของรถด่วนพิเศษกรุงเทพ-เด่นชัย ถูกชนจนพังยับเยินเช่นกั้น ทำให้รถไฟสายเหนือ และสายอีสาน ต้องปิดการเดินรถลงชั่วคราว จนกว่าเจ้าหน้าที่จะทำการเคลื่อนย้ายรถไฟทั้ง 2 ขบวนที่ชนกัน ออกจากเส้นทางได้ ทั้งนี้ โบกี้ของคันที่ถูกชนล้มคร่อมรางกลางจาก 3 รางจะถูกยกขึ้นรางทีหลัง ตอนนี้ทั้งขาขึ้น-ล่อง ใช้ได้1รางที่เหลือ 

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถไฟสายกรุงเทพ-หนองคาย ได้วิ่งออกจากกทม. ผ่านสถานีรถไฟพระนครศรีอยุธยา แล้วจอดรอเพื่อจะเข้าเทียบชานชาลาที่สถานีย่อยพระแก้ว ระหว่างนั้นรถสายกรุงเทพ-เด่นชัย ซึ่งวิ่งตามหลังมา ก่อนจะพุ่งชนท้ายอย่างจัง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากดังกล่าว ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากความผิดพลาดด้านการปล่อยรถจากสถานีอยุธยา เนื่องจากคนปล่อยขบวนรถคิดว่ารถไฟสายกรุงเทพ-หนองคาย น่าจะเข้าเทียบสถานีย่อยพระแก้วไปแล้ว จึงปล่อยรถอีกขบวนหนึ่งตาม จนเกิดเหตุกาณ์ดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

 

เร่งกู้ซากรถไฟชนกัน เจ็บพุ่ง40สาหัส2

เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามกู้ซากหัวรถไฟและโบกี้ ขบวน 107 (กรุงเทพ-เด่นชัย) และขบวน 69 รถด่วน กรุงเทพ-หนองคาย ซึ่งวิ่งออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพงทั้งคู่ก่อนจะมาชนกัน ช่วงระหว่าง สถานีมาบพระจันทร์ กับ พระแก้ว อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างการเร่งกู้ ขบวนรถอื่นๆ ยังสามารถวิ่งได้ตามปกติ เนื่องจากยังมีรางที่ไม่ได้รับผลกระทบเหลืออีก 1 ราง โดยจะทำการสลับ ขาขึ้น ขาล่อง ในรางเดียวกัน แต่อาจทำให้ส่าช้ากว่าปกติ  สำหรับการแก้ไข เจ้าหน้าที่จะนำปั้นจั่นยก ขบวนทั้ง 2 ขบวน ที่อยู่บนรางรถไฟ ทั้ง 2 ราง คือรางที่เกิดอุบัติเหตุ กับรางที่มีโบกี้พลิกตะแคงอยู่ออก และจะประเมินความเสียหายของรางรถไฟว่าต้องซ่อมแซมเพิ่มเติมหรือไม่ โดยใช้เวลาในการยกโบกี้ และหัวรถที่เกิดความเสียหายออกนอกเส้นทางไม่ต่ำกว่า4ชม.และคาดว่าจะกู้ซากหัวรถไฟและลากขบวนได้เสร็จ เพื่อเปิดเส้นทางเดินรถ ช่วงเที่ยงวันนี้

ด้าน นายสมคิด ฤาชา รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ รฟท.และ นายสิทธิพงษ์ พรมลา หน.หน่วยธุรกิจซ่อมบำรุง รฟท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมระบุว่า สำหรับสาเหตุยังต้องรอสอบปากคำ พนักงานขับรถ และช่างเครื่องก่อน แต่ยังเจ็บสาหัสทั้งคู่ ขณะที่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการฯรฟท เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและประมวลเหตุการณ์ในพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับอุบัติเหตุดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจนถึงอาการสาหัสรวมกว่า 40 คน สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยทีมแพทย์ได้ปฐมพยาบาลและส่วนหนึ่งที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลต่แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านแล้วโดยยังเหลือที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดและดูอาการจำนวน 7 คน

1.นายสมพล ชาญบัญชี อายุ 48 ปี พนักงานขับรถ ขบวน 107 เจ็บสาหัส
2.นายเติมพงษ์ สิงห์ชูวงษ์  ช่างเครื่องขบวน 107 เจ็บสาหัส กระดูกหักโผล่
3.นายอภิเดช อรรควิทยาคม กระดูกต้นคอหัก
4.น.สุรีพร บรรลือเชตร์ อายุ 56 ปี
5.Mr.LEE SANGMIN 27 ปี
6.Mr.JOHN CHARLES HOLSOPPLE อายุ 52 ปี 
และ 7. จ.ส.อ.วันชัย อัมระนันท์ อายุ 69 ปี

 

ร.ฟ.ท.ยังไม่สรุปสาเหตุรถไฟชนกันย้ำดูแลผู้บาดเจ็บเต็มที่

นายภักดี กล่ำศิริ หัวหน้ากองสอบสวน การรถไฟแห่งประเทศไทย เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุรถไฟชนกัน เมื่อวานที่ผ่านมา (26 มีนาคม) ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. โดยกล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้ ต้องรอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ส่วนเรื่องพนักงานจะประมาทหรือไม่อย่างไรคงต้องรอเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเต็มที่ และขณะนี้ได้ประสานกับทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลำเลียงผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาล ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 120 ราย ทาง อบต.พระแก้ว และทหารได้นำรถไปรวมกันที่วัดดอนกลาง จากนั้น ได้รับทั้งหมดไปส่งที่สถานีรถไฟบ้านภาชี พร้อมทั้งรับผู้บาดเจ็บที่ ร.พ.ภาชี ซึ่งแพทย์อนุญาตให้กลับได้ทั้งหมด จากนั้นได้จัดรถไฟอุดร-กรุงเทพฯ และเส้นทางเด่นชัย-กรุงเทพฯ มารับผู้โดยสารทั้งหมดกลับภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว ในเวลา 01.30 น. โดยก่อนการเดินทางได้มีการลงบันทึกและรายละเอียดผู้โดยสารทั้งหมด เพื่อติดต่อในเรื่องการให้ความช่วยเหลือ และอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากยังสามารถจัดเส้นทางให้รถสายเหนือและอีสานผ่านได้ตามปกติ ส่วนเรื่องการกู้รถไฟที่ตกรางและที่ได้รับความเสียหายคาดจะใช้เวลากู้ในช่วงเช้าวันที่ 27 มี.ค. และคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

ด้าน ร.ต.ต.ประเทือง ร่วมจิตร ตำรวจรถไฟประจำรถไฟขบวนหนองคาย-กรุงเทพฯ ทราบว่า รถไฟออกมาจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 20.00 น. และมาแวะที่สถานีรถไฟอยุธยา จากนั้นก็เดินทางต่อมายังสถานีรถไฟบ้านภาชี และขณะที่มาถึงบริเวณก่อนถึงสถานีย่อยพระแก้ว รถไฟได้ชะลอความเร็วเพื่อรอเข้าสถานี จากนั้นได้มีรถไฟขบวนเด่นชัย วิ่งมาชนท้ายอย่างแรง

 

ตร.จ่อแจ้งข้อหาคนที่เกี่ยวรถไฟชนกัน-ขอสอบสวนก่อน

พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ ธรรมรัตนโสภณ ผกก.สภ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากกรณีที่ขบวนรถเร็วขบวน 107 กรุงเทพฯ-เด่นชัย พุ่งชนท้ายรถด่วนขบวน 69 กรุงเทพฯ-หนองคาย จนพังเสียหาย ตู้โบกี้กระเด็นตกรางเกลื่อน เกิดอุบัติเหตุหลังออกจากสถานีบ้านดอนกลาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา และมีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายสิบรายนั้น ในทางคดี ตำรวจจะทำการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะแจ้งข้อหาให้กับผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิด ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีใครบ้างอย่างไร โดยข้อหาที่จะแจ้งคือ กระทำการโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งคดีนี้เป็นอำนาจการสอบสวนของ สภ.ท้องที่ อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องนำเอากฎระเบียบของการรถไฟมาพิจารณาเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาด้วย

ในช่วงเวลา 10.00 น. วันนี้ (27 มี.ค.) ทาง นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. จะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง

 

ร.ฟ.ท.โพสต์เสียใจรถไฟชนกันคาดเปิดทางได้14.00น.

รายงานข่าวจากเฟซบุ๊กของทีมพีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เรื่อง ความคืบหน้าจากกรณีขบวนรถเร็วที่ 107 (กรุงเทพ-เด่นชัย) ชนท้ายขบวนรถด่วนที่ 69 (กรุงเทพ-หนองคาย) ที่บริเวณระหว่างสถานีมาบพระจันทร์-สถานีพระแก้ว จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 22.15 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น (26 มีนาคม 2558) ในเช้าวันนี้ (27 มีนาคม 2558) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเดินทางถึงบริเวณที่เกิดเหตุในเวลาประมาณ 09.00 น. เพื่อลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการรถไฟฯ ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และพร้อมที่จะดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่

ล่าสุด ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 17 ราย สามารถกลับบ้านได้แล้ว 10 ราย ยังคงเหลือรักษาตัวและติดตามอาการอีก 7 ราย รักษาตัวยังโรงพยาบาลภาชี โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และโรงพยาบาลสังฆราชแล้ว และเมื่อเวลา 03.00 น. รถช่วยเหตุอันตรายจากบางซื่อ ได้เข้ามาถึงที่เกิดเหตุ และกำลังทำการเคลื่อนย้ายขบวนรถที่เกิดเหตุ และซ่อมทางเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ คาดว่าจะแล้วเสร็จเวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ อุบัติเหตุดังกล่าวไม่ได้กีดขวางการเดินรถ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทางรถไฟ 3 ทาง ทำให้รถไฟขบวนอื่นๆ สามารถเดินรถได้ตามปกติ ติดต่อสอบถามรายละเอียดการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ CALL CENTER 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

จนท.คาดเก็บกู้รถไฟชนอ.ภาชีเสร็จเที่ยงนี้

ความคืบหน้า อุบัติเหตุ รถไฟชนกัน บริเวณบ้านดอนกลาง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามกู้ซากหัวรถไฟและโบกี้รถไฟ อย่างต่อเนื่อง หลังรถไฟ ขบวน 69 รถด่วน กรุงเทพ-หนองคาย  ชนท้าย รถขบวน 107 (กรุงเทพ-เด่นชัย)  บริเวณช่วงสถานีมาบพระจันทร์ กับ สถานีพระแก้ว อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถยกหัวรถจักรของหน่วยกู้ภัยม้าเหล็กบางซื่อ ทำการยกหัวรถจักรและโบกี้ที่เสียหาย คาดจะสามารถเก็บกู้และเดินรถได้ ไม่เกิน  12.00  น. ของวันนี้  ด้านความเสียหายขณะนี้เจ้าหน้าที่ประเมินไว้ประมาณ  50 ล้านบาท  ส่วนขบวนรถไฟสายอื่น สามารถวิ่งได้ตามปกติ แต่อาจล่าช้า เนื่องจากต้องใช้เพียงเส้นทางเดียว

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นต้องรอตรวจสอบเทปบันทึก จากบริเวณหัวรถจักรอีกครั้ง ซึ่งทราบเพียงว่า รถไฟขบวน 107 (กรุงเทพ-เด่นชัย) มีปัญหาเกี่ยวกับการห้ามล้อ และพยายามที่จะจอดในจุดเกิดเหตุดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook