ปภ.สรุปภัยแล้งล่าสุดเพิ่มเป็น29จว.154อำเภอ

ปภ.สรุปภัยแล้งล่าสุดเพิ่มเป็น29จว.154อำเภอ

ปภ.สรุปภัยแล้งล่าสุดเพิ่มเป็น29จว.154อำเภอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.มท. สรุปสถานการณ์ภัยแล้ง 29 จว. หรือ ร้อยละ 10 ของทั้งประเทศ เร่งให้การช่วยเหลือปชช.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยสถานการณ์ภัยแล้งว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน ว่า มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 29 จังหวัด รวม 154 อำเภอ 859 ตำบล 7,762 หมู่บ้าน คิดเป็น ร้อยละ 10.35 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ

โดยได้สั่งการ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2558 โดยสำรวจปริมาณน้ำ จัดทำพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งกำหนดแผนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งที่ครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจัดหาแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้ล่วงหน้า เพื่อสนับสนุนการส่งน้ำดิบไปยังพื้นที่ขาดแคลน บริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนในแต่ละพื้นที่ จัดสรรกิจกรรมการใช้น้ำตามความสำคัญ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดช่วงหน้าแล้ง

ด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสานจังหวัดสำรวจและจัดทำบัญชีปริมาณน้ำในพื้นที่ พร้อมขอให้ประชาชนจัดหา ทำความสะอาด ซ่อมแซมภาชนะกักเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี เลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ สำรองน้ำไว้อุปโภคบริโภคและใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนเกษตรกรควรติดตามสถานการณ์น้ำ
เลือกปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง เพื่อป้องกันผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook