นายกฯ จ่อใช้ม.44 แทนกฎอัยการศึก

นายกฯ จ่อใช้ม.44 แทนกฎอัยการศึก

นายกฯ จ่อใช้ม.44 แทนกฎอัยการศึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (27 มี.ค.) เมื่อเวลา 17.20 น. ที่สวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า เตรียมการจะใช้อำนาจพิเศษ ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ออกคำสั่งมาใช้ดูแลความสงบแทนกฏอัยการศึก

ทั้งนี้ ขั้นตอนการประกาศรัฐบาลจะต้องเสนอทูลเกล้าฯ เพื่อขอยกเลิกการใช้กฏอัยการศึก อย่างไรก็ตาม ตนจะต้องดูสถานการณ์ก่อน และเมื่อมีประกาศออกมาตนก็จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

สำหรับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 44 บัญญัติไว้ว่า

ในกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เห็นเป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ การส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ หรือเพื่อป้องกัน ระงับ หรือปราบปรามการกระทำ อันเป็นการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในหรือภายนอกราชอาณาจักร

ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีอำนาจสั่งการระงับยับยั้ง หรือกระทำการใด ๆ ได้ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ และให้ถือว่าคำสั่งหรือการกระทำ รวมทั้งการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว เป็นคำสั่งหรือการกระทำ หรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนี้และเป็นที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว ให้รายงานประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก facebook Wassana Nanuam

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook