ลูกเรือ 21 ชีวิตที่อินโดฯ ถูกส่งตัวกลับเมืองไทยแล้ว

ลูกเรือ 21 ชีวิตที่อินโดฯ ถูกส่งตัวกลับเมืองไทยแล้ว

ลูกเรือ 21 ชีวิตที่อินโดฯ ถูกส่งตัวกลับเมืองไทยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (27 มี.ค.) ลูกเรือประมงชาวไทย 21 คน ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังจากไปทำงานที่ประเทศอินโดนีเซียและตกทุกข์ได้ยาก ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากครอบครัว ล่าสุดได้นำตัวเข้าพักที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ จ.ปทุมธานี เพื่อช่วยเหลือเยียวยาและสอบสวนข้อเท็จจริง

นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวยการเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่เครือข่ายเดินทางไปช่วยเหลือแรงงานลูกเรือประมงที่สามารถเข้าถึงได้ช่วงระหว่างวันที่ 12-27 มีนาคม 2558 พบว่ามีคนไทย 31 คน , ชาวเมียนมาร์ 13 คน , ชาวกัมพูชา 6 คน และชาวลาว 2 คน รวม 52 คนในจำนวนนี้ มีแรงงานลูกเรือไทย ที่เดินทางกลับประเทศไทยก่อนในวันที่ 27 มีนาคม จำนวน 21 คน ยังเหลืออีก 10 คน

นายสมพงษ์ ระบุว่าในจำนวน 10 คนที่เหลือ มีแรงงานไทย 1 คน ที่มาทำงานตั้งแต่อายุ 13 ปี ตอนนี้อายุ 21 ปี มีปัญหาสุขภาพ ต้องรักษา และมีแรงงานกัมพูชา 2 คน มาตั้งแต่อายุ 11 และ 13 ปี เคยทำงานที่เกาะเบนจิน่า 6 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างขอความช่วยเหลือที่เกาะอัมบน แรงงานสองคนดังกล่าวถูกส่งกลับและถูกนำมาขายเป็นครั้งที่สอง เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปี

นายสมพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า ผู้ที่รอรับความช่วยเหลือบางคนมีอาการทางจิตประสาท เนื่องจากการถูกกระทำ และทำร้ายร่างกายเป็นเวลายาวนาน

ทางด้าน ฐปนีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวรายการข่าว 3 มิติ ยังคงโพสต์เรื่องราวการช่วยเหลือคนไทยจากเกาะอัมบนครั้งนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai โดยระบุว่า ลูกเรือไทยทั้ง 21 ชีวิต เข้าพักที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จังหวัดปทุมธานี กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะให้การช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ ฐปนีย์ ยังคงอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงเล่าเรื่องราวที่พยายามติดต่อและช่วยเหลือแรงงานไทยบนเกาะเบนจินา ที่ติดอยู่บนเกาะแห่งนี้นานกว่า 3 ปี โดยเชื่อว่าแรงงานไทยชุดนี้น่าจะได้กลับประเทศไทยเป็นชุดต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC Thai และเฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook