บวรศักดิ์ทบทวนที่มานายกปัดสภาขับเคลื่อนสืบทอดอำนาจ

บวรศักดิ์ทบทวนที่มานายกปัดสภาขับเคลื่อนสืบทอดอำนาจ

บวรศักดิ์ทบทวนที่มานายกปัดสภาขับเคลื่อนสืบทอดอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำ สภาขับเคลื่อนปฏิรูป ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ ยันไม่ใช้ระบบเลือกตั้งเดิม ยังไม่คุยเลือกนายกฯ โดยตรง

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยืนยันถึงการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปว่า ไม่ได้เป็นการสืบทอดอำนาจ แต่เป็นสืบทอดการปฏิรูปที่จะมีอายุในการดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปี หากจะต่ออายุจะต้องทำประชามติเพื่อขอความเห็นของประชาชนก่อนว่าต้องการให้มีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปอยู่ต่ออีกหรือไม่

นอกจากนี้ นายบวรศักดิ์ ยังย้ำเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีให้เป็นคนนอกได้นั้น ว่า หากมีเสียงคัดค้านก็พร้อมที่จะทบทวนในเรื่องดังกล่าว ส่วนที่มีการเสนอให้การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยกรรมาธิการฯ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่จะไม่ใช้การเลือกตั้งแบบเดิมอย่างแน่นอน พร้อมกับยืนยันว่า ระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมไม่มีความซับซ้อนอย่างที่หลายคนเข้าใจ โดยให้ใช้ระบบแบบนี้ 5 ปี หากไม่ดีจริงๆ ก็สามารถแก้ระบบการเลือกตั้งใหม่


นายบวรศักดิ์ ยังกล่าวว่า ร่างฉบับนี้มีความสำคัญเพราะประชาชนตั้งความหวัง และที่ผ่านมา ประชาชนต้องการให้ปฏิรูปก่อนมีการเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญชั่วคราวได้กำหนดให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยได้รับฟังความคิดเห็นในช่องทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง



ทั้งนี้ ยังยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยึดหลักเจตนารมณ์สำคัญ สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ บ้านเมืองใสสะอาดและสมดุล หนุนสังคมที่เป็นธรรม นำชาติสู่สันติสุข  


นอกจากนี้ นายบวรศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงความเป็นเพศภาพว่า ในการจัดสรรงบประมาณจะต้องคำนึงถึงความเป็นเพศภาพ เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นความก้าวหน้าของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ยังไม่มีใครพูดถึง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook