นรีวรรณมอบเกียรติบัตรผู้ร่วมเสวนาปิดเวทีสานพลังปฏิรูป

นรีวรรณมอบเกียรติบัตรผู้ร่วมเสวนาปิดเวทีสานพลังปฏิรูป

นรีวรรณมอบเกียรติบัตรผู้ร่วมเสวนาปิดเวทีสานพลังปฏิรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชช.เสนอควรมีการอบรมนักการเมือง ปลูกจิตสำนึกทำหน้าที่ สร้างเครือข่ายทางการเมืองที่เข้มแข็ง ต่อรองกับภาครัฐ ขณะที่ 'นรีวรรณ' มอบเกียรติบัตรผู้ร่วมเสวนา ปิดเวทีสานพลังปฏิรูป

บรรยากาศเวทีประชาเสวนาหาทางออก สานพลังประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ล่าสุด อยู่ในระหว่างการสรุปผลการหารือกลุ่มย่อยตามโจทย์ที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย โดยสีแดง เรื่องหน้าที่ของพลเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมือง เห็นว่าจะต้องมีการเผยแพร่ความรู้ทางการเมือง และสร้างเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็ง สร้างเครือข่ายพลเมืองจากฐานล่าง และสมัชชาพลเมือง เพื่อรณรงค์กิจกรรมยกย่องคนดี ปลูกจิตสำนึกไม่ทุจริต และรวมตัวกันสร้างพลังต่อรองกับภาครัฐ

โดยท้องถิ่นและรัฐจะต้องให้การสนับสนุนในทุกด้านรวมถึงงบประมาณ และต้องจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในทุกท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเห็นว่าควรมีกฎหมายเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นเพื่อป้องกันการทุจริตและคัดเลือกผู้สมัคร

ขณะที่สีฟ้า เรื่องผู้นำทางการเมืองที่ดี เห็นควรให้มีการอบรมนักการเมือง เพื่อปลูกจิตสำนึกในการทำหน้าที่และต้องมีการประเมินผลภายหลังจากการเข้าอบรมเพื่อทำให้ประชาชนมั่นใจว่าบุคคลเหล่านั้นจะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้

 

ปชช.เสนอต้องแก้กฎหมายปราบคอร์รัปชั่นใหม่

บรรยากาศเวทีประชาเสวนาหาทางออก สานพลังประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ล่าสุด อยู่ในระหว่างการสรุปผลการหารือกลุ่มย่อยต่อที่ประชุมใหญ่ โดยสีเขียว เรื่องต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเห็นว่าต้องมีการปลูกจิตสำนึกไม่ทุจริตให้กับทุกภาคส่วนร่วมถึงประชาชนผ่านช่องทางของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ รวมถึงควรแก้กฎหมายที่เอื้อต่อการคอร์รัปชั่นเพื่อปิดช่องทางการรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ

ขณะที่สีส้มที่เสวนาในห้วข้อเดียวกัน เสนอว่า ต้องมีการปรับแก้กฎหมายไม่ให้มีการประกันตัวผู้กระทำควาามผิดในคดีที่มีหลักฐานชัดเจน และต้องสนับสนุน ส่งเสริมผู้ทำความดี และกำหนดให้การต่อต้านการทุจริตบรรจุอยู่บทเรียนพื้นฐานของประเทศ

 

ปชช.แนะกระจายการศึกษาหมุนเวียนบุคลากรลดเหลื่อมล้ำ

บรรยากาศเวทีประชาเสวนาหาทางออก สานพลังประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ล่าสุด อยู่ในระหว่างการสรุปผลการหารือกลุ่มย่อยต่อที่ประชุมใหญ่ โดยกลุ่มสีเหลือง เห็นว่าควรกระจายอำนาจทางการศึกษาลงสู่ท้องถิ่น และมีการหมุนเวียนบุคลากรทางการสอนระหว่างโรงเรียนขนาดใหญ่กับโรงเรียนขนาดเล็ก

นอกจากนี้ต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้เน้นการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี และปรับปรุงหลักสูตรอาชีวศึกษาให้ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ และรัฐจัดสวัสดิการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตั้งแต่เกิดจนตาย และประเมินผลปรับระดับข้าราชการครูจากความสามารถของเด็กแทนการจัดทำเอกสาร

ขณะที่สีชมพู เสนอให้บรรจุหลักสูตรคุณธรรม จริยธรรม หน้าที่พลเมือง และการรักษาป่าชุมชน ยกระดับข้าราชการครูเพื่อให้เกิดการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน และจัดสรรบุคลากรให้สอนตรงกับหลักสูตรที่จบมา รัฐควรตั้งโรงเรียนวิชาชีพทุกท้องถิ่นผลักดันให้เยาวชนรู้จักการสร้างธุรกิจส่วนตัว

 

"นรีวรรณ"มอบเกียรติบัตรผู้ร่วมเสวนาปิดเวทีสานพลังปฏิรูป

บรรยากาศเวทีประชาเสวนาหาทางออก สานพลังประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ล่าสุด อยู่ในระหว่างการสรุปผลการหารือกลุ่มย่อยต่อที่ประชุมใหญ่ โดยสีน้ำตาล สรุปเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม ว่า มีระบบการตรวจสอบผู้บังคับใช้กฎหมายในทุกระดับชั้น รวมถึงติดตามคุณธรรมของผู้บังคับใช้กฎหมาย รัฐต้องให้การสนับสนุนสถานศึกษาในทุกท้องถิ่นอย่างทั่วถึงเพื่อให้ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษา จัดสรรบำนาญแก้ประชาชนอย่างเท่าเทียม ออกกฎหมายออมเงิน ยกเลิกการแบ่งพื้นที่สถานพยาบาล ลดความเหลื่อมล้ำด้วยการพัฒนาคนให้เป็นคนดีและมีคุณภาพ

ทั้งนี้ หลังจากการสรุปผลการอภิปรายการเสวนากลุ่มย่อยเสร็จสิ้น มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วม ดร.นรีวรรณ จินตกานนท์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมกล่าวปิดการเสวนาในวันนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook