คนไทยพร้อมใจใส่เสื้อสีม่วงเทิดพระเกียรติพระเทพฯ

คนไทยพร้อมใจใส่เสื้อสีม่วงเทิดพระเกียรติพระเทพฯ

คนไทยพร้อมใจใส่เสื้อสีม่วงเทิดพระเกียรติพระเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯโพล คนไทยส่วนใหญ่พร้อมใจใส่เสื้อม่วงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ จําได้ติดตาเรื่องทรงตามเสด็จฯ ในหลวงไปตามที่ต่างๆ ยอมรับในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีและด้านภาษาของพระองค์

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครบ 5 รอบ วันที่ 2 เมษายนนี้ กรุงเทพโพลโดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ทําการสํารวจความเห็นของพสกนิกรชาวไทยจากทั่วประเทศ จํานวน 1,192 คน พบว่า พสกนิกรชาวไทย ร้อยละ 73.8 เตรียมใส่เสื้อสีม่วงเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสพระชนมายุครบ 5 รอบ รองลงมา ร้อยละ 53.3 จะทําบุญ ตักบาตร สวดมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และร้อยละ 45.9 จะร่วมจุดเทียนถวายพระพร

เมื่อถามถึงเรื่องราวเกี่ยวกับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่จําได้ดีที่สุดนั้น คนไทย ร้อยละ 69.2 ระบุว่า คือเรื่องที่ทรงตามเสด็จฯ ในหลวงไปตามที่ต่าง ๆ และเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรตามถิ่นทุรกันดาร โรงเรียน ตชด. หมู่บ้านชาวเขาเป็นการส่วนพระองค์ รองลงมา ร้อยละ 36.0 คือเรื่องทรงเครื่องดนตรีไทย โดยเฉพาะการทรงระนาดเอก และร้อยละ 31.7 คือเรื่องที่ทรงถือสมุดและจดบันทึกเรื่องราวในทุกแห่งที่เสด็จ

ด้านพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ประจักษ์ในสายตาคนไทยมากที่สุด คือ พระอัจฉริยภาพในด้านการดนตรี ร้อยละ 69.0 รองลงมาเป็นด้านภาษา ร้อยละ 61.5 และด้านการถ่ายทอดความรู้ ร้อยละ 51.0 ไปตามถิ่นทุรกันดาร สําหรับคําถวายพระพรแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ของคนไทย คือ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนานและเป็นมิ่งขวัญของคนไทยและประเทศไทยตลอดไป ร้อยละ 71.0 รองลงมา คือ ขอให้พระองค์มีพระพลานมัยที่แข็งแรง ไม่เจ็บไม่ไข้ ร้อยละ 26.7 และขอให้พระองค์ทรงเกษมสําราญ ยิ้มแย้ม เป็นกันเองกับทุกคนตลอดไป ร้อยละ 1.8


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook