บวรศักดิ์ปัดรธน.สืบทอดอำนาจหากประชามติต้องแก้กม.

บวรศักดิ์ปัดรธน.สืบทอดอำนาจหากประชามติต้องแก้กม.

บวรศักดิ์ปัดรธน.สืบทอดอำนาจหากประชามติต้องแก้กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปัดรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ หากทำประชามติต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวก่อน อาจกระทบเลือกตั้งช้า

บรรยากาศที่ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ล่าสุด นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "สานพลังเครือข่ายภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ" โดยกล่าวว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นว่าควรทำประชามติจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ภายในเดือน ก.ค. 2558 ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งจะเลือกตั้งได้ภายในเดือน มิ.ย. 2559

อย่างไรก็ตาม นายบวรศักดิ์ ยืนยันว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ถูกตีตกไป แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ รัฐบาล ยังต้องทำงานต่อไปนั้น ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจตามที่มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์กัน แต่เป็นเพียงการสืบทอดงาน

 

"บวรศักดิ์"ย้ำพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแรกในวันที่20-26เม.ย.

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "สานพลังเครือข่ายภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ" โดยกล่าวว่า คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนร่วมกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 20-26 เม.ย. นี้ สปช.จะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ตั้งแต่เวลา 09.00น. - 24.00 น.

ทั้งนี้ ภายหลังการพิจารณาแล้ว หน่วยงานต่างๆ สามารถยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่าน สปช.ได้ ระหว่างวันที่ 26 พ.ค. - 23 ก.ค. 2558 ซึ่งหลังจากนี้จะไม่สามารถแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้แล้ว และในวันที่ 6 ส.ค. 2558 สปช. จะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในปลายเดือน ก.พ. หรือ เดือน มี.ค. จะสามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้

 

เครือข่ายประชาสังคมมองรธน.บางมาตราลิดรอนเสรีภาพ

บรรยากาศงานสัมมนา "สานพลังเครือข่ายภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ"  โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ล่าสุด คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นางถวิลวดี บุรีกุล, นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์, นางสาวสมสุข บุญญะบัญชา และ นางสาวสุภัทรา นาคะผิว นำเสนอกรอบและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ภาค โดยเน้นการปฏิรูป 14 ด้าน โรดแมปการปฏิรูปประเทศไทย ใน 5 ปี ข้างหน้า รวมถึงการตั้งสมัชชาพลเมือง การมีส่วนร่วมกับท้องถิ่น

ทั้งนี้ ได้เปิดโอกาสผู้เข้าร่วมสัมมนาซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมาธิการฯ โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาบางส่วนเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากประชาธิปไตยทางอ้อม และมีบางมาตราลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการชุมนุม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook