กระทรวงแรงงานชี้3ปัจจัยลดปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

กระทรวงแรงงานชี้3ปัจจัยลดปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

กระทรวงแรงงานชี้3ปัจจัยลดปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงแรงงานชี้ 3 ปัจจัยลดปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงานยันประมงผิดกฎหมายแบบ IUU

ดร.นพดล กรรณิกา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า 3 ปัจจัยลดปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน แก้แรงงานเด็ก และต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมให้ได้ผลสำเร็จตามหลักการทำก่อน ทำจริง ทำทันที 

หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เร่งแก้กฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลมีผลบังคับใช้กว่า 2 เดือนที่ผ่านมาและมีการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลปัจจุบันออกตรวจเรือประมงได้ 869 ลำ แต่รัฐบาลในอดีต

ออกตรวจเรือประมงในห้วงเวลาเดียวกันได้เพียง 152 ลำ และรัฐบาลปัจจุบันเอาผิดเรือประมงทั้งการดำเนินคดีและการออกคำสั่งจำนวน 65 ลำ โดยดำเนินคดีเรื่องการใช้แรงงานเด็ก การสั่งให้จ่ายค่าจ้างและสวัดิการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ลูกจ้างให้อยู่ดีมีเวลาพักผ่อน 

ในขณะที่รัฐบาลในอดีตดำเนินการเรือที่ทำผิดได้เพียง 1 ลำเท่านั้น จึงเห็นได้ชัดเจนว่าการตัดสินใจปรับปรุงกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลทำให้ได้ผลสำเร็จและความเอาจริงเอาจังของรัฐบาลปัจจุบันแตกต่างไปจากรัฐบาลอดีต

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า ผลจากการมีกฎกระทรวงนี้เอง วันนี้หากมีเรือประมงต้นแบบที่มีห้องนอนติดแอร์ ห้องพยาบาลและบุรุษพยาบาลประจำเรือ มีการติดตามเรือ หรือ VMS และเรือประมงต้นแบบยังได้ปฏิบัติตามกฎหมายการทำประมงด้วยการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทำประมงอย่างถูกต้อง ทำประมงเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับสัปทาน และมีการรายงานจำนวนปลาที่จับได้ จะทำให้ประเทศหลุดจากการถูกคาดโทษการทำประมงที่ผิดกฎหมาย IUU


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook